Bế mạc Hội nghị Đối tác nghị viện Á-Âu lần thứ 7

Chiều 4/10/2012 tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 7 (ASEP 7) đã thành công tốt đẹp sau 2 ngày làm việc.

 

Bà Pany Yathotou, Chủ tịch ASEP 7, Chủ tịch Quốc hội Lào, điều khiển phiên họp.


Hội nghị đã kết nạp 4 nước thành viên mới gồm Australia, Mianma, New Zealand và Nga. Hội nghị đã ra Tuyên bố 37 điểm nêu rõ, biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nỗ lực toàn cầu đảm bảo an ninh lương thực và bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây của cuộc khủng hoảng nợ côngvà thiên tai đã tác động tiêu cực đến phát triển bền vững.

 

Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hơn nữa hợp tác trong việc đối phó với nợ công và quản lý thiên tai, huy động nguồn lực để đảm bảo phát triển bền vững, cam kết thúc đẩy an ninh lương thực và tầm quan trọng của nông nghiệp, phát triển nông thôn ở các nước đang phát triển phù hợp với các nguyên tắc và điều khoản của Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu; ghi nhận rằng các nền kinh tế và thị trường tài chính châu Á và châu Âu ngày càng hội nhập và phụ thuộc lẫn nhau.

 

Cuộc khủng hoảng về nợ công hiện nay ở châu Âu cũng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở châu Á. Hội nghị nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa châu Á và châu Âu để vượt qua hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay; ủng hộ sáng kiến của G20 về cải cách cơ cấu tài chính quốc tế; cam kết mạnh mẽ về hợp tác tăng cường vai trò giám sát đối với các chính sách tiền tệ của chính phủ, quản lý thị trường tài chính và các chi tiêu ngân sách nhà nước vốn là những yếu tố quan trọng nhất đối với nợ công.


Tuyên bố nêu rõ, các nghị sĩ ASEP ủng hộ các hoạt động quan trọng của ASEM, đặc biệt là chính phủ Lào trong việc chuẩn bị ASEM 9 sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/11/2012 tại thủ đô Viêng Chăn, dưới chủ đề “Bằng hữu vì hoà bình, Đối tác vì phồn vinh” nhằm tăng cường hợp tác và đối tác ASEM cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

 

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bà Pany Yathotou, Chủ tịch ASEP 7, Chủ tịch Quốc hội Lào nêu rõ, Hội nghị đã thành công tốt đẹp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác giữa các nghị sĩ châu Á và châu Âu. Trên tinh thần hữu nghị và xây dựng các đại biểu đã thảo luận những vấn đề khẩn cấp và thách thức đối với an ninh, ổn định kinh tế-xã hội cũng như phát triển bền vững của cộng đồng thế giới nhằm đem lại sự phồn vinh cho các dân tộc ở hai châu lục Á và Âu. Tuyên bố này sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM 9) tại Lào.Hội nghị nhất trí ASEP 8 sẽ được tổ chức tại Châu Âu vào năm 2014.


 

Tin và ảnh: Hoàng Chương (P/v TTXVN tại Lào)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào, Chủ tịch Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 7 (ASEP-7), Pany Yathotou, chiều 2/10, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã tới thủ đô Viêng Chăn tham dự ASEP-7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN