Bế mạc Đối thoại ASEAN-Ấn Độ lần thứ 7

Chiều 12/3, Đối thoại ASEAN-Ấn Độ lần thứ 7 (Delhi Dialogue VII) đã bế mạc sau hai ngày làm việc.

Đại sứ Tôn Sinh Thành (ngồi hàng đầu bên phải), trưởng đoàn đại biểu VN tại Đối thoại ASEAN-Ấn Độ.


Trong khuôn khổ cuộc Đối thoại, tại trụ sở của Viện nghiên cứu và phân tích quốc phòng (IDSA) Ấn Độ ở trung tâm New Delhi, giới học giả thuộc các viện nghiên cứu Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN đã tập trung thảo luận về bốn nhóm chủ đề chính, gồm địa - chính trị, văn hóa-xã hội, kinh tế và cách thức tiến lên phía trước.

 

Những vấn đề cụ thể trong các nhóm chủ đề trên, trong đó có vấn đề an ninh hàng hải, an ninh mạng, xây dựng các xã hội tri thức, phát triển giáo dục và kỹ năng, tăng cường các mối liên kết văn hóa, liên kết các hệ thống sản xuất khu vực, phát triển hạ tầng và kết nối, hợp tác phát triển năng lượng, cách thức tiến lên phía trước với những khuynh hướng tương lai đối với quan hệ ASEAN-Ấn Độ… đã được thảo luận sôi nổi. Vấn đề an ninh hàng hải và an ninh mạng được nhiều học giả quan tâm trao đổi. Tham luận về “Hợp tác an ninh hàng hải của Ấn Độ tại biển Đông” do diễn giả Abhijit Singh, chuyên viên nghiên cứu tại IDSA trình bày đã thu hút sự chú ý của các đại biểu tham dự Đối thoại. Phó Giám đốc học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Vũ Tùng, cũng trình bày tham luận về vấn đề an ninh hàng hải và trả lời chất vấn của các đại biểu về an ninh hàng hải trên biển Đông.

 

Phát biểu tại phiên bế mạc Đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách về Phương Đông Anil Wadhwa nói rằng Ấn Độ và ASEAN cùng chia sẻ tầm nhìn về một châu Á hòa bình, thịnh vượng và trỗi dậy, góp phần tăng cường hòa bình và an ninh toàn cầu. Thứ trưởng Wadhwa nhấn mạnh sự cần thiết phải biến tầm nhìn này thành thực tế và đưa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ lên mức cao mới. Trong khi nêu bật sự phát triển quan hệ chiến lược Ấn Độ-ASEAN kể từ năm 2012, Thứ trưởng Wadhwa lưu ý ngày nay quan hệ với ASEAN là một trong những hòn đá tảng trong chính sách ngoại giao của Ấn Độ và là nền móng của chính sách “Hành động phía Đông”. Hai bên đã có sự hợp tác sâu rộng trong ba trụ cột quan hệ, gồm chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội trong 23 năm qua.


Về vai trò hiện nay của châu Á, Thứ trưởng Wadhwa cho rằng với sự hình thành các cấu trúc chính trị, kinh tế và an ninh, châu Á tiếp tục nắm những trách nhiệm mới. ASEAN và Ấn Độ đã và sẽ là những đối tác tự nhiên trong việc xác định và giải quyết những yêu cầu chung về phát triển kinh tế và thịnh vượng. ASEAN và Ấn Độ đã cùng nhau phối hợp trong Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN, ADMM+ và Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng, vốn có những sáng kiến quan trọng cho một cấu trúc khu vực mở và toàn diện. Thứ trưởng Wadhwa nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tạo môi trường khu vực hòa bình, ổn định và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, tăng cường hợp tác giữa Ấn Độ-ASEAN về an ninh hàng hải, tự do hàng hải và tìm giải pháp hòa bình cho các mối tranh chấp theo luật pháp quốc tế. Ông cũng kêu gọi hai bên hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo, cứu trợ trong trường hợp xảy ra thảm họa, hợp tác chống cướp biển, chống chủ nghĩa khủng bố và hợp tác trong an ninh mạng…

 

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Anil Wadhwa phát biểu tại phiên bế mạc


Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại New Delhi bên lề Đối thoại, Đại sứ Tôn Sinh Thành, trưởng đoàn Đại biểu Việt Nam, cho biết Đối thoại ASEAN-Ấn Độ lần thứ 7 là tiến trình Đối thoại giữa chính phủ và giới học giả, nhưng lần này thêm điểm mới là có cả đối thoại doanh nghiệp. Delhi Dialogue lần thứ 7 đã thảo luận những cơ hội và thách thức, trong đó các đại biểu đã thảo luận về những cơ hội trước sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp tới, chương trình cải cách của Ấn Độ, do Thủ tướng Modi phát động, đã tạo cơ hội lớn cho cả hai bên tăng cường hợp tác. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là thách thức an ninh hàng hải, an ninh mạng. Tại Đối thoại các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất như tăng cường kết nối, biến các chương trình thành hành động cụ thể; tăng cường sự có mặt toàn diện của Ấn Độ tại Đông Nam Á, cũng như sự có mặt của các nước Đông Nam Á tại thị trường Ấn Độ, sự tham gia tích cực hơn nữa của Ấn Độ vào các cơ chế hợp tác khu vực như Diễn đàn hợp tác Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN, diễn đàn ADMM+…qua đó, Ấn Độ sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện các nguyên tắc ứng xử tại biển Đông; Ấn Độ có thế mạnh về công nghệ thông tin do đó, có thể hợp tác với các nước ASEAN để đảm bảo an ninh mạng ở khu vực.

 

Đại sứ Tôn Sinh Thành cho rằng các hiệp định tự do thương mại trong dịch vụ và đầu tư, được Ấn Độ và ASEAN ký năm ngoái, dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, sẽ tạo ra cơ hội rất lớn để khai thác các tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai bên. Ấn Độ có thế mạnh về dịch vụ, sẽ khai thác được cơ hội để xuất khẩu dịch vụ sang ASEAN. Các hiệp định tự do thương mại về dịch vụ, đầu tư và hàng hóa thúc đẩy quan hệ kim ngạch thương mại song phương tăng gấp nhiều lần. Hiện nay kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 80 tỷ USD và hy vọng hai bên sẽ đạt mục tiêu 200 tỷ USD vào năm 2020.

 

Theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, tăng cường kết nối là vấn đề lớn và đóng vai trò rất quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa Ấn Độ và ASEAN. Hiện nay hai bên đang trao đổi và đã có các chương trình thực hiện kết nối trong tất cả các lĩnh vực, trước hết là kết nối về vật thể - tức là kết nối về đường bộ, đường không và đường biển; thứ hai là kết nối về thể chế, đặc biệt là các thể chế hiện có như là các tổ chức thương mại; thời gian tới hai bên hướng tới thiết lập cơ chế hợp tác, đối tác khu vực toàn diện. Bên cạnh đó, hai bên cũng đang thảo luận các biện pháp, xây dựng các chương trình kết nối giao lưu nhân dân. Đáng chú ý Ấn Độ đã có những đề xuất hay như tổ chức các chương trình cho các nhà ngoại giao, thanh niên, nhà báo ASEAN sang thăm Ấn Độ. ASEAN cũng cần có các chương trình tăng cường kết nối với phía Ấn Độ, như kết nối học giả. Tại Đối thoại lần này, vấn đề kết nối đã được coi trọng và tập trung thảo luận, do đó hy vọng trong thời gian tới tiến trình kết nối giữa ASEAN và Ấn Độ sẽ có những bước tiến, góp phần thức đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

 

Tin, ảnh: Minh Lý-Đăng Chính (P/v TTXVN tại Ấn Độ)

 

Khai mạc Đối thoại ASEAN-Ấn Độ
Khai mạc Đối thoại ASEAN-Ấn Độ

Đối thoại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN - Ấn Độ lần thứ 7 đã khai mạc tại khách sạn Oberoi, ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN