Bão Sandy tàn phá bờ Đông nước Mỹ

  Ngày 29/10, cơn bão Sandy đã đổ bộ vào bờ Đông nước Mỹ, gây mưa to, gió lớn trên diện rộng tại hầu hết các bang ở khu vực này.


Thành phố Atlantic thuộc bang New Jersey đã bị ngập trong nước, có nơi nước ngập sâu tới trên nửa mét, khiến chỉ có 12 sòng bạc của nơi được mệnh danh là “thủ đô cờ bạc” ở miền Đông nước Mỹ này còn cố mở cửa được trong mưa lũ. Đây là lần thứ tư trong 34 năm qua, các sòng bạc ở đây không thể sáng đèn vì thời tiết xấu.


Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại 9 bang láng giềng của New Jersey. Riêng khu vực Long Island thuộc bang New York, nằm cách thành phố New York không xa, mưa bão đã làm hư hỏng hệ thống cấp điện, khiến 54 nghìn người không có điện sinh hoạt, so với 42 nghìn người của toàn bang New Jersey. Sức gió đo được tại rốn bão ở ngoài khơi Đại Tây dương lên tới 150km/h, đã tạo nên những đợt sóng lớn đẩy vào bờ, có chỗ sóng cao tới trên 8 mét, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán. Một cư dân thành phố Atlantic cho biết ngôi nhà của bà được xây dựng cách đây đã 150 năm trên một điểm cao, và theo những gì cha ông kể lại, chưa bao giờ bị nước lũ tràn vào nhà như hậu quả của cơn bão Sandy lần này.


Xe ô tô gập trong nước do bão Sandy gây ra tại khu trung tâm tài chính ở thành phố New York tối 29/10. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Cũng như các thành phố khác nằm ở bờ Đông nước Mỹ, tất cả các phương tiện giao thông công cộng của thành phố New York thuộc bang New York, buộc phải ngừng hoạt động trong suốt ngày 29/10. Hơn 9 nghìn chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy hoặc chuyển hướng bay, các trường học và nhiều cửa hiệu buộc phải đóng cửa. Trụ sở Liên hợp quốc nằm trên quận Manhattan sầm uất nhất thành phố và toàn nước Mỹ nói chung, với những tòa nhà chọc trời, tưởng chừng sẽ giúp làm giảm sức mạnh của gió bão, cũng buộc phải đóng cửa, hoãn tất cả các cuộc họp trong ngày. Chính quyền thành phố đã buộc phải sơ tán 370 nghìn người sống ở những vùng đất thấp, bị ngập nước ngay từ đầu giờ sáng. Chưa hết, Thị trưởng thành phố Michael Bloomberg còn cho biết nếu mưa to, gió lớn cứ tiếp tục kéo dài, ông sẽ buộc phải ra lệnh đóng cửa tất cả các cây cầu nổi tiếng thế giới của thành phố này, như cầu Brooklyn, Manhattan, Williamsburgh, Queensborough,v.v, cũng như các đường hầm ngầm nối New York với bang New Jersey, và chưa ai hình dung nổi, lúc ấy thành phố New York sẽ…như thế nào?


Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người, song theo ước tính sơ bộ của các cơ quan truyền thông Mỹ, bão Sandy đã gây tổng thiệt hại nhiều tỷ USD. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Phóng viên TTXVN đang có mặt tại chỗ, đến chiều tối ngày 29/10, dường như cơn bão Sandy đã hạ cường độ, và lượng mưa cũng đã giảm hẳn, trong khi các nhà khí tượng thủy văn dự báo đến ngày 31/10 trời sẽ hửng nắng tại hầu hết những nơi Sandy vừa đi qua.


 

Phạm Phú Phúc (P/v TTXVN tại New York)

Nước Mỹ chờ siêu bão Sandy
Nước Mỹ chờ siêu bão Sandy

Siêu bão Sandy với sức gió hơn 120 km/giờ từ vùng biển Caribê đang trên đường đổ bộ với tốc độ nhanh vào hàng chục bang đông dân cư nằm dọc ở bờ đông nước Mỹ, đe dọa cuộc sống của hơn 60 triệu người và phá hủy nhiều tài sản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN