Bản văn hóa ở vùng cao

Phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nếp sống văn hóa mới, đoàn kết cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Lai Châu, phong trào còn góp phần làm thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đồng bào từ bỏ những hủ tục lạc hậu.


 

Ném còn, trò chơi mang đậm tính dân gian của đồng bào dân tộc Thái ở Lai Châu. Ảnh: Minh Chí - TTXVN

Bản Chăn Nuôi là một trong gần 100 khu dân cư đạt tiêu chuẩn “Bản văn hóa” của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Đến bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon, huyện Tam Đường trong 1 ngày mưa, chúng tôi chứng kiến những con đường trơn trượt và lầy lội bùn đất nhiều năm trước đã được khoác lên mình “bộ áo” bê tông hoàn toàn mới. Ông Lò Văn Ban, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã đi vào cuộc sống của bà con, mà rõ nét nhất là những thay đổi trong những “Ngày cấm bản”. Trước đây, trong "Ngày cấm bản" bà con thường tổ chức ăn uống linh đình, tổ chức nhiều lễ nghi, tiệc rượu. Vào ngày này, tất cả người lạ đều không được vào bản. Người dân không được đội mũ, đội nón, chỉ được xách đồ trên tay chứ không được đeo bất cứ thứ gì trên vai, trên lưng... Nay người dân ở đây đã bỏ được một số hủ tục lạc hậu của “Ngày cấm bản”. Là “Ngày cấm” nhưng lại là ngày Tết, ngày vui của cả bản, nhiều người mời anh em bạn bè đến chia vui.


Cả bản Chăn Nuôi có trên 60 hộ đều là dân tộc Lự. Hiện bản chỉ còn 9 hộ nghèo. Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống của bà con dân tộc trong bản ngày càng phát triển. Bà con đã biết dựa vào lợi thế rừng để đổi thay đời sống. Đến nay, người dân đã trồng mới và nhận khoanh nuôi bảo vệ được hàng chục ha rừng, mỗi năm tiền chi trả phí dịch vụ môi trường rừng lên tới hàng trăm triệu đồng. Cũng từ nguồn lợi sẵn có của đất rừng, bà con trồng xen thêm cây chuối và nhiều loại cây khác, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Lò Thị Lìn, dân tộc Lự, phấn khởi cho biết: “Thực hiện phong trào, đời sống kinh tế và văn hóa của người dân trong bản đã được nâng cao. Người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn các bản sắc văn hóa của dân tộc mình, giữ gìn làng bản sạch sẽ. Bản thân tôi và gia đình cũng tích cực phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái ăn học, giúp đỡ bà con trong bản về kinh nghiệm sản xuất”.


Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở bản Chăn Nuôi đạt nhiều kết quả bởi được gắn liền với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Bí thư chi bộ bản, ông Lò Văn Sọn, cho biết: Để phong trào đạt được sự đồng thuận của người dân như vậy là do bản đã dựa trên hương ước để đưa ra những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa sao cho phù hợp. Đồng thời vẫn phải giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc và thuần phong mỹ tục, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng bản làng.


Quang Duy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN