AXE - nhãn hiệu mùi hương nam bán chạy nhất thế giới, vừa công bố chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay của mình, chiến dịch được phát động rộng khắp trên thế giới, nhằm tìm ra 108 đại diện trẻ đến từ 63 quốc gia, cùng trải qua các vòng tập huấn tại Trại huấn luyện không gian toàn cầu AXE, 22 đại diện ưu tú nhất trong số này sẽ tham gia chuyến du hành đáng nhớ vào vũ trụ.
Đại diện Unilever Việt Nam tặng hoa cho Anh hùng Phạm Tuân. |
Hợp tác cùng AXE để thực hiện chuyến bay đáng nhớ này là Tập đoàn Thám hiểm Không gian Space Expedition Corporation (SXC - website chính thức của công ty www.spacexc.com). Tham gia vào chuyến bay, các phi hành gia AXE sẽ có được những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ khi được ngắm nhìn Trái đất trên nền đen thẳm của vũ trụ, tận hưởng sự kỳ vĩ, bao la của không gian rộng lớn ngay trước mắt và trải nghiệm môi trường không trọng lực đầy mới mẻ mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua. Các chuyến bay vào không gian sẽ được thực hiện bằng tàu vũ trụ Lynx, dành cho 2 người với cửa sổ buồng lái khổng lồ, được thiết kế bởi công ty XCOR tại California, Mỹ. Chuyến bay lần này của các phi hành gia AXE sẽ được thực hiện tại sân bay Curacao, vùng Caribe, địa điểm đầu tiên ngoài Mỹ trở thành sân bay cho tàu vũ trụ. Kỹ thuật đột phá của loại tàu vũ trụ Lynx với khả năng sử dụng nhiều lần đã thật sự mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.
Chiến dịch này đã chính thức tới Việt Nam để tìm kiếm một người Việt Nam thứ hai - sau Anh hùng Phạm Tuân, người đầu tiên bay vào vũ trụ ngày 23/7/1980 trên con tàu Soyuz 36 cùng hai nhà du hành vũ trụ Xô Viết khác.
Phi công vũ trụ Buzz Aldrin. |
Phát biểu về chiến dịch này, ông Buzz Aldrin - người cùng tàu Apollo 11 đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1969, nay là người đại diện phát ngôn của chiến dịch này trên toàn cầu, bày tỏ: “Cơ hội du hành vào vũ trụ giờ đây dành cho tất cả các bạn trẻ, điều này là một tầm cao mới trong những trải nghiệm của con người. Tôi vô cung thích thú với việc AXE đã tạo ra cơ hội cực kỳ quý giá cho những người trẻ ngày nay được trải nghiệm những điều tôi đã từng trải nghiệm ngoài không gian vũ trụ”.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Unilever - nhãn hiệu AXE đã phối hợp với Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện chương trình này. Trong khoảng thời gian từ 15/4/2013 đến 30/6/2013, “Trạm không gian AXE Apollo” ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển hoặc đăng ký tham gia trực tuyến tại trang web www.axeapllo.com. Từ 1/7/2013 đến 1/8/2013, 100 thí sinh lần lượt vượt qua vòng loại chung sẽ trải qua kỳ khám tuyển chuyên sâu tại Viện Y học Hàng không và trải qua kỳ xét tuyển tiếng Anh với người bản ngữ. 15 thí sinh xuất sắc nhất sẽ đi tiếp vào vòng sau. Từ 1/9 đến 30/10/2013, những thí sinh này sẽ tham gia chương trình truyền hình thực tế để chọn ra 1 thí sinh ưu tú nhất. Đại diện của Việt Nam sẽ tham dự khóa huấn luyện cùng đại diện các quốc gia khác tại Trại Huấn luyện không gian toàn cầu AXE vào tháng 12/2013 và gia nhập phi hành đoàn AXE thực hiện chuyến bay vào vũ trụ - dự kiến được thực hiện vào tháng 1/2014.
Trung tướng Phạm Tuân, người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay vào vũ trụ - nay là người đại diện phát ngôn của chiến dịch ở Việt Nam khẳng định: “Trong điều kiện hiện nay, với trình độ chuyên môn và công nghệ hiện đại, Viện Y học hàng không của Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để tuyển chọn ra một bạn trẻ có đủ thể lực, trí lực, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để tham gia các khóa huấn luyện bay vào vũ trụ. Ông tin tưởng chắc chắn rằng sẽ có một người Việt Nam thứ hai bay vào không gian bằng tàu vũ trụ”.
Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Unilever sẽ mang lại một cơ hội chưa từng có cho hàng triệu các bạn trẻ tại hơn 60 quốc gia được tranh tài và giành chiến thắng với trải nghiệm tuyệt vời: Đó là chuyến du hành vào vũ trụ. Vâng, một chuyến bay thực sự vào không gian vũ trụ”.