AU có nữ chủ tịch đầu tiên

Liên minh châu Phi (AU) đã bầu Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, bà Nkosazana Dlamini-Zuma, làm nữ chủ tịch đầu tiên của tổ chức.

 

Cả ông Jean Ping và bà Nkosazana Dlamini-Zuma đều không giành được 2/3 phiếu bầu trong vòng bầu cử hồi tháng 1. Ảnh: Internet

 

Bà Dlamini-Zuma đã đánh bại Chủ tịch AU đương nhiệm Jean Ping người Gabon (Gabông) sau một loạt cuộc bỏ phiếu gắt gao.

 

Bà Dlamini-Zuma, vợ cũ của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, đã chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ ba. Bà giành được 37 trong tổng số 54 phiếu bầu, chiếm đa số 60%.

 

Trong vòng bầu chủ tịch AU đầu tiên hồi tháng 1, không ai có đủ 2/3 số phiếu nên ông Ping được tai vị thêm 6 tháng nữa. Cuộc bỏ phiếu đã gây ra sự chia rẽ lớn về mặt ngôn ngữ, trong đó các nước nói tiếng Anh có xu hướng ủng hộ bà Dlamini-Zuma còn các nước nói tiếng Pháp lại chọn ông Ping.

 

Các quan chức cấp cao đã cảnh báo rằng, việc không bầu được chủ tịch AU khiến nội bộ AU bị chia rẽ và giảm sự tin cậu của tổ chức.

 

Tân Chủ tịch AU hiện 63 tuổi và là Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi. Bà cũng từng giữ chức Bộ trưởng Y tế và Ngoại giao. Bà là một trong những bộ trưởng tại vị lâu nhất ở Nam Phi.

 

 

Thùy Dương

Tổng thống Bênanh được bầu làm Chủ tịch Liên minh châu Phi
Tổng thống Bênanh được bầu làm Chủ tịch Liên minh châu Phi

Ngày 30/1 (giờ VN), Tổng thống Bênanh Thomas Yagi Boni đã được bầu làm Chủ tịch luân phiên năm 2012 của Liên minh châu Phi (AU) thay người tiền nhiệm người Ghinê Xíchđạo Teodoro Obiang Nguema tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 của tổ chức này, diễn ra trong hai ngày 29-30/1 tại Ađi Abêba, thủ đô Êtiôpi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN