ASEAN xúc tiến lập “đường dây nóng” quốc phòng

Ngày 21/10, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác về việc thiết lập Mối Liên lạc Trực tiếp (DCL) theo thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 8 diễn ra hồi tháng 5/2013 tại Nay Pyi Taw, Myanmar.


Các trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8. Ảnh: QĐND



Bộ Quốc phòng Brunei cho biết tham dự cuộc họp có các đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN, Ban thư ký ASEAN cùng nhiều cơ quan và đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Brunei và Các Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Brunei.


Theo bộ trên, cuộc họp diễn ra trong 3 ngày này là bước đi tiếp theo trong giai đoạn triển khai sáng kiến thành lập DCL, vốn được đưa ra nhằm cung cấp các phương tiện liên lạc có tính bảo mật cao, tin cậy, nhanh chóng và lâu dài. Mục đích của chương trình này là nhằm tạo điều kiện để bộ trưởng quốc phòng 2 nước ASEAN có thể liên lạc trực tiếp với nhau để cùng phối hợp ra quyết định trong việc ứng phó với khủng hoảng và các tình huồng khẩn cấp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải.


Việc triển khai hoạt động trên cũng nhằm ngăn ngừa hoặc giải tỏa việc hiểu nhầm và hiểu sai. Do đó, có tránh được leo thang căng thẳng và thúc đẩy hợp tác phản ứng nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.


Dự kiến, DCL sẽ chính thức được kích hoạt trong năm 2015 tại Malaysia.


TN

Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam, do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, đã rời Hà Nội đi Mianma tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN