ASEAN cần đánh giá lại mối đe dọa từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ông David Koh, nhà tư vấn độc lập người Singapore từng nghiên cứu về Việt Nam trong 20 năm qua, cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trái phép tại Biển Đông rõ ràng thể hiện “ý muốn sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế”.

Tàu Trung Quốc chủ động đuổi theo đâm vào tàu chấp pháp của Việt Nam ngày 1/6. Ảnh: Sơn Bách/TTXVN


Trong một bài viết cho chuyên mục “Các vấn đề Đông Nam Á” của nhật báo "The Straits Times" ra ngày 5/6, ông David nhấn mạnh việc sử dụng lực lượng bán quân sự tại khu vực này tạo ra “thách thức rất nghiêm trọng đối với những nguyên tắc cơ bản về hòa bình ở khu vực trong vài thập kỷ qua”.

Theo ông, trong hai thập kỷ qua "Trung Quốc chỉ nói suông về ý tưởng của một bộ quy tắc ứng xử, trong khi lại tiến hành hiện đại hóa quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền của mình". Do đó, các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có phản ứng tập thể.

Nhà nghiên cứu của Singapore David Koh khẳng định hiện là lúc để ASEAN đánh giá lại mối đe dọa của Trung Quốc ở mức nào đối với trật tự khu vực mà ASEAN đã xây dựng và điều hành một cách cẩn trọng trong suốt bốn thập kỷ qua.


TTXVN/Tin tức
Trung Quốc đẩy nhanh ‘nghị trình bành trướng’ ở Biển Đông
Trung Quốc đẩy nhanh ‘nghị trình bành trướng’ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, ông nhận rõ “nghị trình bành trướng” của Trung Quốc trên Biển Đông. Đó là lý do tại sao Bắc Kinh sẽ tiếp tục có các hành động “hiếu chiến, khiêu khích” và không muốn hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN