APEC 2017: Ngày làm việc thứ 7 của SOM 3 đạt nhiều kết quả quan trọng

Với 12 hoạt động trong ngày 24/8, Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017) tiếp tục diễn ra với những nội dung quan trọng của các Ủy ban, Tiểu ban, Nhóm công tác; trong đó nổi bật là kết quả Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế.

Quang cảnh buổi hội thảo nhóm chuyên gia APEC về ung thư cổ tử cung. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trong ngày làm việc cuối của Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề gồm: Giải quyết các vấn đề thiếu hiệu quả trong hệ thống y tế nhằm huy động tốt hơn các nguồn lực; đầu tư hiệu quả cho y tế và phúc lợi của trẻ vị thành niên; thúc đẩy triển khai Lộ trình vì châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020 thông qua hợp tác công tư.

Thông tin kết quả cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn cho biết, Cuộc họp đã thảo luận các nội dung chính như: Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) nhằm đảm bảo tất cả mọi người dân được sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng khi cần mà không phải đối mặt với các khó khăn về tài chính; khẳng định đầu tư cho sức khỏe là đầu tư cho phát triển, đầu tư đúng lúc, đúng chỗ là động lực, đầu tầu thúc đẩy phát triển kinh tế; nguồn tài chính công từ ngân sách Nhà nước và bảo hiểm y tế xã hội là nền tảng để thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực đóng vai trò quan trọng, có thể mang lại tiết kiệm đáng kể chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các dịch vụ y tế.

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, các thành viên nền kinh tế APEC tái khẳng định cam kết thực hiện Sáng kiến vì một châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh năm 2020 (HAP2020), khởi xướng từ năm 2014, trong đó kêu gọi xây dựng theo hướng tiếp cận sức khỏe với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và toàn khu vực. Cuộc họp cũng thảo luận một số sáng kiến và hợp tác đang được triển khai để đạt được các mục tiêu đề ra; trong đó, để thực hiện các sáng kiến này, cần tăng cường phối hợp đa ngành, kết hợp công - tư.

Liên quan đến vấn đề y tế, Nhóm công tác về y tế (HWG) đã tổ chức Đối thoại chính sách APEC về HPV và ung thư cổ tử cung và hội thảo nhóm chuyên gia APEC về ung thư cổ tử cung. Hoạt động này diễn ra trong hai ngày 24 – 25/8, nhằm chia sẻ thực trạng về ung thư cổ tử cung, đồng thời chia sẻ những biện pháp nhằm giảm sự lây lan của virus HPV và sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Cùng ngày, Nhóm Chuyên gia về Quyền Sở hữu Trí tuệ (IPEG) tổ chức hội thảo về “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới; vấn đề hàng giả vi phạm nhãn hiệu”. Hội thảo đã làm rõ tác hại của việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ đối với các thương hiệu, nhãn hàng, khách hàng mà còn đối với cả các nền kinh tế. Các đại biểu đến từ các cơ quan hải quan đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát hiện hàng giả, cách thức giám định nhãn hiệu dễ bị nhầm lẫn, dễ bị làm giả. Hội thảo khép lại với đồng thuận về các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các văn phòng kiểm định sở hữu trí tuệ, hải quan và khu vực tư nhân.

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, hiện Việt Nam đang xử lý theo Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Hải quan trong khuôn khổ của TRIPS (Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ). Tuy nhiên, các yêu cầu cao hơn hiện nay (về sở hữu trí tuệ) lại nằm ngoài TRIPS nên rất có thể vấn đề này sẽ nằm trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà chúng ta thực hiện. Do vậy, Hội thảo là cơ hội để chúng ta nhìn lại khi phải đối mặt với những yêu cầu cao về sở hữu trí tuệ, để có thể sẵn sàng có những biện pháp thực hiện thời gian tới.

Trong khi đó, Nhóm Đối thoại về Hóa chất (CD) tổ chức phiên họp toàn thể, thảo luận các kết quả đến nay trong triển khai các ưu tiên của Năm APEC 2017 và Ủy ban APEC về Thương mại và Đầu tư, bao gồm: ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và Tổ chức Thương mại Thế giới; hội nhập kinh tế khu vực; kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại; thúc đẩy sự phát triển sáng tạo và cống hiến đối với những sáng kiến “đi tắt đón đầu” khác.

Trong ngày 24/8, Ủy ban chỉ đạo SOM về hợp tác kinh tế (SCE) đã tổ chức Đối thoại chính sách về thu hẹp khoảng cách phát triển và hội nhập kinh tế của các vùng sâu, vùng xa vì phát triển bền vững trong APEC; Ủy ban Kinh tế (EC) tổ chức hội thảo về đơn giản hóa thủ tục đăng ký và thành lập kinh doanh APEC; Nhóm Công tác về Di chuyển doanh nhân (BMG) tổ chức cuộc họp toàn thể; Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC) tiếp tục ngày làm việc thứ hai; Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) tiếp tục với Hội thảo về các tiêu chuẩn quảng cáo, cùng các cuộc họp của "Nhóm bạn của Chủ tịch" về các vấn đề liên quan...

Tiến Lực (TTXVN)
APEC 2017: Cuộc họp cao cấp về y tế và kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng
APEC 2017: Cuộc họp cao cấp về y tế và kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng

Ngày 24/8, tại TP Hồ Chí Minh, sau hai ngày làm việc, Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế trong khuôn khổ chương trình Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017) đã kết thúc với nhiều kết quả quan trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN