Anh quan ngại về việc rút quân sớm khỏi Ápganixtan

 

Theo tờ "Điện tín" (Anh) ngày 16/6, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox trong chuyến thăm Ápganixtan cùng ngày đã bày tỏ quan ngại rằng Anh không thể mạo hiểm với việc rút quân sớm khỏi chiến trường Ápganixtan.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox phát biểu tại Cabun, Ápganixtan. Ảnh: Internet

Ông Liam Fox cho rằng Anh cần phải tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự mạnh tại Ápganixtan sau khi các lực lượng NATO chính thức rút quân. Ông Fox cũng cảnh báo rằng các tiến triển về mặt quân sự tại tỉnh Helmand chống lại lực lượng Taliban không được phép thụt lùi.

Mặc dù quá trình rút quân dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2014 nhưng ông Fox quan ngại về việc rút quân sớm và cho rằng quyết định về việc rút bao nhiêu quân giai đoạn 1 không nên được đưa ra trước khi có báo cáo về kết quả của chiến dịch mùa hè này.

Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến trong tháng 7 này sẽ tuyên bố về số lượng binh lính rút khỏi Ápganixtan trong những tháng tới trên tổng số 9.500 quân của Anh hiện nay. Tổng thống Mỹ Barack Obama theo kế hoạch cũng sẽ đưa ra một tuyên bố tương tự về việc rút quân Mỹ tại đây.

Tờ "Điện tín" cho rằng hiện đang có một cuộc tranh luận ở hậu trường về tốc độ và quy mô rút quân Anh khỏi Ápganixtan. Các tướng lĩnh quân đội lo ngại rằng việc rút sớm và rút quá nhiều quân sẽ khiến cho các lực lượng của Ápganixtan không thể bảo đảm an ninh tại Helmand. Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron nói rằng ông kiên định với việc chấm dứt sự can dự của Anh tại Ápganixtan như đã cam kết hồi mới nhậm chức.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN