Anh lập đơn vị cảnh sát đặc biệt chống khủng bố

Cảnh sát Anh vừa thông báo thành lập một đơn vị vũ trang đặc biệt để ứng phó với mối đe dọa tấn công khủng bố tại Anh.

Đơn vị vũ trang đặc biệt, bao gồm 130 sỹ quan chống khủng bố được trang bị vũ khí hiện đại và các kỹ năng tinh nhuệ mới như lái xuồng cao tốc, trượt dây thừng nhanh từ trực thăng hay đột nhập các tòa nhà đang cháy để giải cứu con tin.

Đơn vị này đã tham gia huấn luyện cùng với các lực lượng đặc nhiệm của quân đội để tích lũy kinh nghiệm ứng phó với các vụ tấn công tương tự như loạt vụ khủng bố tại Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008 hay vụ xả súng tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) năm 2013.

Trong bối cảnh an ninh tại Anh đang được đặt ở mức báo động cao sau vụ tấn công đẫm máu do lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng gây ra tại khu nghỉ dưỡng Sousse ở miền Đông Tunisia hôm 26/6, khiến 30 công dân Anh thiệt mạng, cảnh sát và các cơ quan khẩn cấp Anh sẽ tiến hành cuộc diễn tập chống khủng bố quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại trung tâm thủ đô London trong hai ngày 30/6 và 1/7.

Các quan chức cảnh sát khẳng định trách nhiệm ứng phó với các vụ khủng bố bằng súng xảy ra trên đường phố Anh là của cảnh sát, song cho rằng lực lượng quân đội cũng nên tham gia khi xảy ra bất ổn.

Cuộc diễn tập chống khủng bố tại London trong tuần này được xem là cơ hội thử nghiệm mức độ phối hợp giữa cảnh sát, các cơ quan khẩn cấp và chính phủ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công khủng bố. Ủy ban khẩn cấp COBRA của Chính phủ Anh cũng sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng ngày 29/6 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành điệm đàm với lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Tunisia về hợp tác chống khủng bố.

Trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Tusinia Beji Caid Essebsi cùng Thủ tướng Anh David Cameron, ông chủ Nhà Trắng đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo 3 nước vừa phải trải qua những vụ tấn công khủng bố đẫm máu, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ công tác điều tra và tăng cường hợp tác chống khủng bố cũng như những hệ tư tưởng cực đoan bạo lực.



TTXVN/Tin tức
Cần một chiến lược toàn diện chống khủng bố
Cần một chiến lược toàn diện chống khủng bố

Washington coi việc tiêu diệt các thủ lĩnh thánh chiến là chiến thuật chủ chốt trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng nếu chỉ có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thì không đủ để có được sự hiệu quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN