Cuộc chiến chống khủng bố bước vào giai đoạn mới

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson xác định cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu giờ đây đã bước vào một giai đoạn mới với không gian rộng lớn và khó nhận biết hơn.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Jeh Johnson với kênh truyền hình ABC ngày 10/5 nói rằng nguy cơ khủng bố toàn cầu đã bước vào một giai đoạn mới vì các phần tử Hồi giáo cực đoan có hiểu biết về lĩnh vực truyền thông đã thành công trong việc lôi kéo những người đi theo.

Cảnh sát Mỹ gác ngoài Tòa án liên bang ở Brooklyn, New York. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Johnson cho rằng ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giờ đây đã vượt ra khỏi phạm vi các vùng lãnh thổ của Trung Đông. Cuộc chiến chống khủng bố đã bước vào một môi trường hoàn toàn mới khi các tay súng IS và các nhóm khủng bố có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda sử dụng rất hiệu quả Internet và các trang mạng xã hội để tiếp cận, thâm nhập sâu lãnh thổ nước Mỹ, lôi kéo các đối tượng đi theo chúng.

Với thực tế mới này, nguy cơ tấn công khủng bố toàn cầu giờ đây có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở mọi nơi. Ông Johnson nhận định: “Chính vì việc sử dụng Internet nên chúng ta biết ít, thậm chí không biết trước khi nào một kẻ tấn công sẽ hành động, do vậy, các cơ quan thực thi luật pháp và chống khủng bố ở các cấp địa phương cần phải cảnh giác hơn bao giờ hết”.

Liên quan tới nguy cơ trên, ngày 10/5 xuất hiện trên chương trình Fox News, hạ nghị sỹ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ, cho biết ông đang có mặt tại Paris (Pháp) để trao đổi với các chuyên gia chống khủng bố về cách thức ngăn chặn các chiến binh nước ngoài từ Iraq và Syria thâm nhập châu Âu.

Theo ông McCaul, “do được khuyến khích trên Internet, chủ nghĩa khủng bố hiện nay đã lan rộng. Nước Mỹ đang phải đối mặt với hai mối đe dọa, một là từ các tay súng xuất phát từ Trung Đông và hai là từ hàng nghìn người ngay tại nước Mỹ, những đối tượng sẵn sàng cầm vũ khí khi IS phát đi một thông điệp qua Internet”.

Ông McCaul cảnh báo mối đe dọa này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, chứ không dịu bớt đi, phần lớn là vì sự tồn tại của quá nhiều quốc gia bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi.

Cảnh báo trên của giới chức an ninh nội địa Mỹ được đưa ra hơn một tuần sau khi Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey bày tỏ lo ngại về việc hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người ở Mỹ nhận được các thông điệp kích động từ những đối tượng tử vì đạo qua mạng Internet, kêu gọi tiến hành tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng và các cơ sở quân sự và thực thi luật pháp của Mỹ.

Ngay sau lời cảnh báo này, hàng nghìn căn cứ và cơ sở quân sự trên toàn lãnh thổ nước Mỹ đã được nâng cấp để bảo đảm an ninh từ Alpha lên Bravo, là cấp độ 3 trong 5 cấp bảo vệ an ninh của quân đội Mỹ.

Cấp độ bảo vệ an ninh Bravo được áp dụng trong trường hợp có thể đoán biết được nguy cơ khủng bố ở mức độ nào đó và lần gần đây nhất được áp dụng là vào tháng 9/2011 nhân dịp tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11/9/2001.


TTXVN/Tin tức


Mỹ kêu gọi tăng cường đoàn kết chống khủng bố
Mỹ kêu gọi tăng cường đoàn kết chống khủng bố

Trong khuôn khổ chuyến thăm Kenya, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các nước tăng cường phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN