An ninh khu vực đối mặt với mối đe dọa tranh chấp trên Biển Đông

Nhân chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 29/6, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã có bài phát biểu tại chương trình Singapore Lecture lần thứ 35 diễn ra tại Khách sạn Shangri-La với chủ đề “Thách thức chung của chúng ta: Củng cố an ninh trong khu vực”, trong đó đề cập đến nguy cơ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như tranh chấp lãnh thổ hiện nay đối với an ninh trong khu vực.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã có bài phát biểu tại chương trình Singapore Lecture lần thứ 35 về các vấn đề an ninh khu vực.


Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Abbott cảnh báo khả năng xảy ra ngày càng nhiều hành động tội ác man rợ hơn từ IS. Theo ông, cuộc đấu tranh chống IS giờ đây là giành lấy “con tim và khối óc” của người dân trên toàn thế giới. Ông Abbott ghi nhận chương trình phi cực đoan hóa đang được áp dụng tại Singapore để đưa những người từng lạc lối tái hòa nhập xã hội, đồng thời hoan nghênh nỗ lực đóng góp này vào an ninh toàn cầu của Singapore.

Về vấn đề an ninh khu vực, Thủ tướng Abbott nhấn mạnh sự thịnh vượng của khu vực phụ thuộc vào an ninh khu vực, song vẫn đối mặt với những mối đe dọa tồn tại dưới hình thức tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Theo ông, các dự án cải tạo lấn biển của Trung Quốc ở Biển Đông đang vấp phải sự phản đối của các nước khác. Thủ tướng Abbott khẳng định Australia chia sẻ quan điểm với Singapore về vấn đề này. Ông lưu ý tranh chấp cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Về hợp tác với Singapore, Thủ tướng Australia khẳng định thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện được kí kết trước đó cùng ngày sẽ tạo ra một “cấp độ thân thiết hoàn toàn mới” giữa hai nước trong thập kỉ tới. Những ưu tiên song phương hiện nay là tạo điều kiện để người dân Singapore và Australia được sống và làm việc ở mỗi nước của nhau; thúc đẩy quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh, với việc hai bên cam kết về một trật tự quốc tế dựa trên quy định.


Thủ tướng Australia Tony Abbott hiện ở thăm Singapore nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại song phương năm 2014 đạt 25,5 tỷ SGD. Đầu tư trực tiếp của Singapore vào Australia trong năm 2013 là 43,2 tỷ SGD, đưa Australia trở thành điểm đầu tư lớn thứ ba của các công ty Singapore.



Tin, ảnh: Việt Hải-Lê Hải (P/v TTXVN tại Singapore)
Hòa bình, an ninh ở Biển Đông là cơ sở phát triển thịnh vượng khu vực
Hòa bình, an ninh ở Biển Đông là cơ sở phát triển thịnh vượng khu vực

Những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông giữa Trung Quốc và một số quốc gia thành viên của ASEAN được coi như là một “mối đe đọa cho an ninh khu vực”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN