Ấn Độ- ASEAN hợp tác về năng lượng

Ngày 7/11 tại thủ đô New Delhi đã diễn ra hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN-Ấn Độ về năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Đoàn Việt Nam, do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu tham dự hội nghị.

 

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Năng lượng mới và tái tạo Ấn Độ, ông Farooq Abdullah đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lượng tái tạo trong an ninh năng lượng của Ấn Độ. Ông cho biết, hiện nay Ấn Độ nằm trong số 5 nước đứng đầu thế giới về năng lượng tái tạo, với tỷ trọng của năng lượng này chiếm khoảng 12,5% tổng công suất điện cả nước. Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất 55 GW năng lượng tại tạo vào năm 2017. Đầu tư vào năm lượng tại Ấn Độ hiện đã vượt mức 10 tỷ USD/năm. Bộ trưởng Abdullah nhấn mạnh: Mỗi công dân Ấn Độ-ASEAN phải được tiếp cận nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy và ổn định. Ấn Độ và các nước ASEAN cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

 

Hội nghị đã thăm dò những hướng đi mới và những cách thức mới nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời tìm giải pháp mới để khắc phục những thách thức hiện nay; hội nghị nhất trí sẽ tăng cường đối thoại, chia sẻ công nghệ và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan cũng như giữa các tổ chức công nghiệp giữa các nước ASEAN và Ấn Độ. Hội nghị đã thảo luận về chính sách và khung quy chế nhằm khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo tại các nước ASEAN và Ấn Độ; vấn đề tài chính, hợp tác nghiên cứu & phát triển, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo cũng được bàn thảo. Nhiều nước ASEAN mong muốn hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối và công nghệ thủy điện cỡ nhỏ.

 

Tin và ảnh: Minh Lý - Tiến Hiến (P/v TTXVN tại Ấn Độ)

ASEAN - Trung Quốc nhất trí thực thi đầy đủ DOC

Ngày 2/11, các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày hội thảo tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia kỷ niệm 10 năm ra đời Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN