Ấn Độ kỷ niệm Ngày Cộng hòa lần 66

Các hoạt động kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Cộng hòa Ấn Độ đã diễn ra tưng bừng trên khắp nước này, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ khủng bố.


Lực lượng quân đội diễu binh, diễu hành hùng tráng tại thủ đô New Delhi.


Như thông lệ, sáng 26/1, chương trình kỷ niệm chính, với lễ diễu binh, diễu hành hùng tráng đã diễn tại thủ đô New Delhi. Tổng thống Pranab Mukherjee, Phó Tổng thống Hamid Ansari, Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi, cùng lãnh đạo các lãnh đạo các chính đảng, quan chức chính phủ, các nhà hoạt động văn hóa, xã hội, tướng lĩnh quân đội Ấn Độ và đại diện ngoại giao đoàn đã tham dự lễ mít tinh. Tổng thống Mỹ Barack Obama được mời làm khách chính chứng kiến lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Ngày cộng hòa Ấn Độ năm nay.


Lực lượng không quân Ấn Độ tham gia lễ diễu hành tại New Delhi.


An ninh tại thành phố New Delhi được tăng cường tới mức tối đa, mọi ngã đường vào trung tâm-nơi diễn ra lễ mít tinh-đều bị phong tỏa từ hai ngày trước. Khoảng 45.000 cảnh sát Delhi và các lực lượng bán vũ trang được triển khai làm nhiệm vụ trên các đường phố thủ đô để bảo đảm an ninh cho lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa.Cảnh sát đã lắp đặt 15.000 camera an ninh tại Delhi, trong đó đường phố Rajpath dài 3 km - địa điểm chính của lễ diễu binh, diễu hành trong ngày Cộng hòa - được lắp đặt 160 CCTV, với mỗi camera cách nhau 18 mét. Hầu hết các tòa nhà cao tầng trong vòng bán kính 2 km kể từ phố Rajpath được triển khai các tay súng bắn tỉa thiện xạ; một “khu vực cấm bay” trong vòng bán kính 400 km kể từ phố Rajpath đã được thiết lập trong thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm tại New Delhi, theo đó, không máy bay nào được phép hoạt động từ sân bay tại các thành phố Delhi, Jaipur, Agra, Lucknow và Amritsar.


Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30MKI trình diễn trong buổi lễ kỉ niệm.


Ấn Độ đã biểu dương sức mạnh sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đất nước của các lực lượng vũ trang ngay tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, với các loại vũ khí, khí tài hiện đại như máy bay chiến đấu SU-30, xe tăng T-90, tên lửa BrahMos có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và nhiều loại vũ khí hiện đại khác được rước đi trên đường phố Rajpath. Các tốp máy bay hiện đại của Lực lượng không quân Ấn Độ bay biểu diễn ngang qua lễ đài.


Hệ thống vũ khí BrahMos của quân đội Ấn Độ tham gia trong lễ tổng duyệt kỷ niệm ngày Cộng hòa.


Bên cạnh đó, các đoàn diễu binh, diễu hành của các quân chủng, các tầng lớp quần chúng, sinh viên, học sinh thể hiện tầm cỡ nước lớn của Ấn Độ; những màn trình diễn văn hóa, văn nghệ đặc sắc cũng cho thấy tính đa dạng về văn hóa của đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới này.


Tòa nhà bộ quốc phòng Ấn Độ rực rỡ trong đêm trước ngày Cộng hòa.


Trước đó, đêm 25/1, Tổng thống Mukherjee đã phát biểu trên đài truyền hình, chúc mừng toàn thể nhân dân Ấn Độ trong và ngoài nước, cùng chiến sĩ tất cả các lực lượng vũ trang, bán vũ trang và lực lượng an ninh nhân dịp kỷ niệm Ngày Cộng hòa. Tổng thống Mukherjee nhấn mạnh rằng ngày 26 tháng 1 mãi mãi trường tồn trong ký ức dân tộc Ấn Độ bởi đây là ngày đất nước Ấn Độ hiện đại ra đời. Sau khi điểm lại công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo Ấn Độ và những thành tựu phát triển của đất nước trong nhiều năm qua, Tổng thống Mukherjee nhấn mạnh rằng xung đột qua biên giới, chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là những mối đe dọa đối với Ấn Độ. Trong khi xác định hòa bình, không bạo lực và láng giềng tốt vẫn là nền tảng cơ bản trong chính sách đối ngoại của mình, Ấn Độ không thể dung thứ cho những kẻ thù luôn tìm cách phá hoại đất nước Ấn Độ.


Theo Tổng thống Mukherjee, tiến bộ kinh tế cũng là một phép thử về dân chủ. Năm 2015 là năm của hy vọng. Các chỉ số kinh tế chủ chốt đã tạo nên niềm lạc quan lớn. Tăng trưởng kinh tế đạt trên 5% trong hai quý đầu của tài khóa 2014-2015 là một dấu hiệu khả quan để Ấn Độ tiến tới lộ trình tăng trưởng cao 7-8% trong những năm tới. Ông kêu gọi thanh niên Ấn Độ hãy sử dụng công nghệ hiện đại để góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của đất nước.



Minh Lý (P/v TTXVN tại Ấn Độ)

 

7 trọng tâm chuyến thăm Ấn Độ của ông Obama
7 trọng tâm chuyến thăm Ấn Độ của ông Obama

Tầm cỡ, vị trí địa lý, kinh tế tăng trưởng nhanh và tiềm năng có thể đối trọng với Trung Quốc, đã giúp Ấn Độ trở thành một nhân tố chủ chốt trong chiến lược quân sự và thương mại của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN