Ai Cập tử hình 188 người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 2/12, một tòa án Ai Cập đã kết án tử hình đối với 188 người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi với tội danh tấn công một đồn cảnh sát sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo này vào mùa hè năm ngoái.

Binh sĩ quân đội Ai Cập gác tại quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo ngày 28/11. Ảnh: THX/TTXVN


Cuộc tấn công nói trên diễn ra vào ngày 14/8, thời điểm lực lượng an ninh Ai Cập dùng vũ lực giải tán 2 khu lán trại của những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tại thủ đô Cairo và tỉnh Giza khiến 703 người thiệt mạng và 2.014 người bị thương (theo báo cáo mới công bố của ủy ban điều tra độc lập do chính quyền thành lập).

Các bị cáo bị buộc tội tấn công một đồn cảnh sát tại tỉnh Giza, sát hại 11 sĩ quan cảnh sát và 2 dân thường, âm mưu sát hại 10 nhân viên cảnh sát khác, phá hoại đồn cảnh sát, phóng hỏa nhiều xe cảnh sát và sở hữu súng trái phép. Trong số 188 bị cáo, chỉ 135 người có mặt và số còn lại bị xét xử vắng mặt.

Theo pháp luật Ai Cập, các bản án tử hình phải được chuyển cho Đại giáo trưởng xem xét song quyết định của người này không mang tính bắt buộc.

Đây không phải là lần đầu tiên tòa án Ai Cập tuyên phạt tử hình hàng loạt đối với nhưng người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Tháng 3 vừa qua, một tòa án hình sự tại tỉnh miền Nam Minya đã tuyên án tử hình đối với 529 người với tội danh sát hại một sĩ quan cảnh sát. Hồi tháng 4, chính tòa án này tiếp tục tuyên án tử hình 683 người khác với tội danh tương tự. Tòa án đã giữ nguyên mức án đối với 37 người trong vụ án thứ nhất và 183 người trong vụ án thứ hai theo sự phê chuẩn của Đại giáo trưởng.


Kể từ cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi vào ngày 3/7 năm ngoái, chính quyền Ai Cập đã gia tăng trấn áp đối với những người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo, ít nhất 1.400 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đường phố với lực lượng an ninh. Ngoài ra, khoảng 20.000 người khác đã bị bắt giam, trong đó hàng trăm người đã bị tuyên án tử hình.


TTXVN/Tin tức
Đánh bom liên tiếp tại thủ đô Cairo, Ai Cập
Đánh bom liên tiếp tại thủ đô Cairo, Ai Cập

Ngày 20/11, ít nhất 5 cảnh sát, trong đó có 4 sĩ quan, đã bị thương trong một vụ đánh bom gần trường Đại học Helwan ở phía Nam thủ đô Cairo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN