Ai Cập: Thêm hai cựu bộ trưởng bị bắt giữ và tịch thu tài sản

Theo phóng viên TTXVN tại Cairô và các nguồn tin nước ngoài, Trưởng công tố Ai Cập Abdel Maguid Mahmoud ngày 21/4 đã ra lệnh tạm giam 15 ngày đối với cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Samedh Fahmi và 5 quan chức khác trong ngành dầu mỏ.

Ông Phami và các cộng sự thân cận của mình bị thẩm vấn về những hợp đồng xuất khẩu khí đốt với Ixraen sau khi các cuộc điều tra cho thấy giá bán khí đốt cho Ixraen thấp hơn giá trên thị trường thế giới và đã gây thiệt hại cho Ai Cập tới 715 triệu USD.

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Ai Cập đã ra lệnh tịch biên tài sản bằng hiện vật, tiền cũng như bất động sản của cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Yuxép Oali (Yousef Wali) để điều tra cáo buộc cố ý gây thất thoát tài sản công bằng việc tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm hữu đất của nhà nước.

Ông Oali và Phó Tổng Giám đốc Hiệp hội Dự án phát triển nông nghiệp và tái thiết Môhamét Adáp (Mohamed Azab) bị tình nghi đã tạo điều kiện cho nhiều người khai thác sử dụng hơn 1.100 ha đất nông nghiệp để đầu tư bất động sản và du lịch. Bộ Tư pháp Ai Cập cũng cấm ông Oali, ông Adáp cùng vợ và con không được ra nước ngoài.

Đây là những diễn biến mới nhất trong khuôn khổ các cuộc điều tra và thẩm vấn liên quan đến các cáo buộc tham nhũng đang được xúc tiến mạnh mẽ tại Ai Cập sau các cuộc biểu tình rầm rộ khiến cựu Tổng thống Hôxni Mubarắc (Hosni Mubarak) phải từ chức.

Trước ông Oali, cựu Bộ trưởng Thông tin Anát En Phếchki (Anas el-Fekki) cũng đã bị tịch thu tài sản. Bản thân ông Mubarắc và hai con trai đã bị bắt giữ để thẩm vấn về những hoạt động tài chính của họ tại Síp và Anh. Một nguồn tin tư pháp cho biết hai con dâu của ông Mubarắc sẽ bị thẩm vấn vào ngày 26/4 tới về nguồn gốc tài sản của họ.

TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN