Afghanistan cáo buộc Mỹ và Taliban bí mật hòa đàm

Ngày 10/3, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan đang bí mật tiến hành các cuộc hòa đàm ở Qatar.


Hiện trường vụ đánh bom bên ngoài cổng chính trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan làm 9 thường dân thiệt mạng hôm 9/3. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu tại thủ đô Kabul, Tổng thống Karzai nêu rõ đại diện giới thủ lĩnh cấp cao của Taliban và quan chức Mỹ đang tham gia các cuộc đàm phán ở quốc gia vùng Vịnh Qatar. Ngoài ra, ông Karzai còn cáo buộc Taliban và Mỹ đang "bắt tay với nhau" để thuyết phục người dân Afghanistan rằng tình trạng bạo lực sẽ ngày càng xấu đi nếu binh sỹ nước ngoài rút hết. Theo nhà lãnh đạo Afghanistan, các vụ tấn công liều chết của Taliban gia tăng thời gian gần đây là này nhằm phục vụ Mỹ để kéo dài cuộc chiến và cho thấy Kabul cần tới sự hỗ trợ của lực lượng nước ngoài, dự kiến sẽ rút hết khỏi nước này vào cuối năm 2014.


Tuy nhiên, cả phía Mỹ và lực lượng Taliban đều bác bỏ thông tin này. Người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang ở Afghanistan để thăm các binh sỹ Mỹ tuyên bố Washington và Kabul cùng chia sẻ quan điểm rằng Taliban là kẻ thù chung. Theo quan chức này, thông tin trên là không đúng đắn và nếu tiến trình hòa giải chính trị dẫn tới những cách hành xử khác nhau của mỗi bên thì Mỹ sẽ nhường lại cho chính quyền Afghanistan dẫn dắt tiến trình đó.


Trong khi đó, phát ngôn viên của Taliban ở Afghanistan, ông Zabihullah Mujahid, đã phủ nhận thông tin cho rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đã được nối lại và hiện chưa có tiến triển nào từ thời điểm hai bên ngừng đàm phán. Taliban đã ngừng các cuộc đàm phán một năm trước, đồng thời chỉ trích những tuyên bố "không nhất quán và mập mờ" của Mỹ.


Tổng thống Karzai đã vạch ra một lộ trình hòa bình nhằm thuyết phục Taliban và nhiều nhóm nổi dậy khác trong nước nhất trí ngừng bắn, trước khi trở thành một tác nhân hòa bình. Tuy nhiên, Taliban tuyên bố tỏ không tin tưởng vào Chính phủ Afghanistan và lộ trình hòa bình. Đến nay, lực lượng này vẫn từ chối đàm phán trực tiếp với chính phủ, vì cáo buộc chính quyền hiện tại bị Mỹ thao túng.


TTXVN/Tin Tức

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 8/3 đã tới Kabul, bắt đầu chuyến thị sát Afghanistan để có những đánh giá tại chỗ về cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ qua này trước khi đưa ra quyết định duy trì bao nhiêu binh lính Mỹ tại đây sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN