Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 8/3 đã tới Kabul, bắt đầu chuyến thị sát Afghanistan để có những đánh giá tại chỗ về cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ qua này trước khi đưa ra quyết định duy trì bao nhiêu binh lính Mỹ tại đây sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Hagel trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng tới Afghanistan phản ánh rõ thách thức lớn nhất đã được ông chủ mới của Lầu Năm Góc xác định trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 27/2 vừa qua, với cam kết đảm bảo rút lực lượng quốc tế khỏi quốc gia Tây Nam Á này một cách thành công.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: Internet.


Trong thời gian ở thăm Afghanistan, ông Hagel sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai, người vừa bộc lộ mối quan hệ căng thẳng với Washington khi ra lệnh hạn chế các hành động quân sự của binh lính Mỹ tại nước này. Theo nguồn tin trên, trong cuộc hội đàm, ông Hagel sẽ tiếp tục gây áp lực để Tổng thống Afghanistan đồng ý miễn trừ truy tố đối với số lính Mỹ dự định sẽ ở lại quốc gia Tây Nam Á này sau năm 2014. Ông Hagel cũng sẽ gặp các chỉ huy và binh lính Mỹ để nghe họ báo cáo về tình hình cuộc chiến đã bước sang năm thứ 13 này.

Ông Hagel đã từng có chuyến thăm tới Afghanistan vào giữa năm 2008 cùng ông Barack Obama khi đó đang là một Thượng nghị sỹ ra tranh cử ghế tổng thống. Đây có thể được coi là chuyến thăm "định mệnh", đưa ông Hagel và ông Obama trở thành một cặp bài trùng trong các quan điểm đối ngoại, mặc dù thuộc hai đảng khác nhau.

Ông Hagel, khi còn là Thượng nghị sỹ, đã bị các đồng nghiệp Cộng hòa chỉ trích là "phản đảng" khi đứng về phía đảng Dân chủ phản đối phát động cuộc chiến và tăng quân tại chiến trường Iraq.

Các chuyên gia phân tích quân sự cho biết sau chuyến thăm thực địa này, ông chủ mới của Lầu Năm Góc sẽ chính thức trình lên Nhà Trắng quy mô lính Mỹ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014.

Tháng trước, người tiền nhiệm của ông Hagel là Leon Panetta đã có các cuộc thảo luận với các đồng nghiệp Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) về kế hoạch duy trì từ 8.000 đến 12.000 quân tại Afghanistan sau năm 2014, trong đó Mỹ hy vọng các đồng minh NATO đóng góp từ 1/3 đến một nửa. Tuy nhiên, ngày 5/3, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng James Mattis đã đề xuất duy trì khoảng 20.000 binh lính, trong đó riêng Mỹ đóng góp 13.600 quân.

Hiện vẫn còn khoảng 100.000 lính nước ngoài tại Afghanistan, trong đó có khoảng 66.000 lính Mỹ. Trong Thông điệp liên bang ngày 12/2 vừa qua, Tổng thống Obama thông báo đến cuối năm 2013 sẽ rút thêm 34.000 lính Mỹ nữa ra khỏi Afghanistan.


TTXVN/Tin tức

Ông Chuck Hagel nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Ông Chuck Hagel nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 27/2, ông Chuck Hagel đã nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong một buổi lễ kín, sau khi Thương viện nước này thông qua quyết định bổ nhiệm ông với tỷ lệ ủng hộ sít sao trước đó cùng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN