80% mẫu bún, phở chứa chất tẩy trắng huỳnh quang

Ngày 22/7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng đã công bố kết quả khảo sát các loại thực phẩm tươi chế biến từ gạo như bún, bánh canh, bánh phở tại TP. Hồ Chí Minh có chứa chất tẩy trắng (huỳnh quang).

Thời gian gần đây, tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh đặc biệt là bún, bánh canh, bánh phở, bánh cuốn... Việc tẩy trắng bún, phở bằng chất Tinopal sẽ gây nguy hại cho đường tiêu hóa, viêm loét ruột, dạ dày; đồng thời tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

Nhằm nắm bắt việc sử dụng hóa chất Tinopal trong các sản phẩm bún, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng đã tiến hành khảo sát các hàng quán, siêu thị trong thời gian từ 15–25/6/2013. Kết quả cho thấy 24/30 (tương đương 80%) mẫu các loại bún, bánh canh, bánh cuốn và bánh ướt được mua ngẫu nhiên tại 9 cơ sở thực phẩm trên địa bàn thành phố có chứa chất Tinopal.

Kết quả của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng, ông Đỗ Ngọc Chính đòi hỏi cần có những giải pháp tích cực để giải quyết triệt để; phòng ngừa trong sản xuất của những tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các loại thực phẩm này. Đối với người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm bún cần chú ý kiểm tra kỹ đồng thời không nên mua hàng hóa không có rõ nguồn gốc sản xuất.


Mỹ Phương
Quần bò mài bằng cát có hại ra sao?
Quần bò mài bằng cát có hại ra sao?

Hiện trên thị trường may mặc Việt Nam xuất hiện rất nhiều loại thuốc nhuộm tổng hợp được bán với giá rất rẻ. Thậm chí, một lượng thuốc nhuộm và phụ gia có giá hơn 30 nghìn đồng có thể sử dụng cho ít nhất 10 chiếc quần bò.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN