35 giảng viên đại học tại Afghanistan bị bắt cóc

Ngày 10/6, các tay súng Afghanistan đã bắt cóc 35 giảng viên đại học sau khi phóng hỏa chiếc xe buýt chở họ tại tỉnh Ghazni, miền Đông nước này.


Người phát ngôn chính quyền tỉnh Ghazni cho biết các tay súng đã chặn chiếc xe buýt nói trên khi đang lưu thông trên đường cao tốc nối tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan với thủ đô Kabul.


Hiện chưa rõ địa điểm các tay súng giam giữ con tin, đồng thời chưa nhóm nào thừa nhận tiến hành vụ bắt cóc này. Tuy nhiên, phiến quân Taliban thường bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công tương tự và tỉnh Ghazni là một sào huyệt khét tiếng của chúng.


Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng triển khai chiến dịch tìm kiếm nhằm giải cứu các con tin.


Cùng ngày, chính quyền tỉnh Kandahar tuyên bố lực lượng Cơ quan An ninh quốc gia (NDS) đã bắt giữ Atta Mohammad, một thủ lĩnh chủ chốt của Taliban tại tỉnh này có kế hoạch phá hoại cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 14/6 tới.


Phiến quân Taliban hiện đang tiến hành cuộc tổng tấn công hàng năm chống lại các lực lượng an ninh Afghanistan nhằm làm suy yếu chính phủ thân phương Tây trong bối cảnh quân đội nước ngoài chuẩn bị rút khỏi vào cuối năm nay. Nhóm nổi dậy này cũng tuyên bố sẽ cản trở vòng hai cuộc bầu cử tổng thống tới giữa hai ứng cử viên Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani Ahmadzai.


Theo kế hoạch, khoảng 51.000 binh sỹ các nước Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Một số ít binh sỹ Mỹ có thể ở lại làm nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố nếu Kabul và Washington ký kết hiệp định an ninh.


Trong một tuyên bố trên trang web, Taliban cảnh báo lực lượng này sẽ tiếp tục cuộc "thánh chiến" nếu vẫn còn binh sĩ nước ngoài đồn trú.

 

TTXVN/Tin tức

Khu hậu cần của NATO ở Afghanistan bị tấn công
Khu hậu cần của NATO ở Afghanistan bị tấn công

4 người đã thiệt mạng, trong đó có 3 phiến quân và 1 cảnh sát, cùng 1 cảnh sát bị thương, khi các tay súng xông vào một khu liên hợp hậu cần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN