30 thanh thiếu niên bị bắt cóc ở Đông Bắc Nigeria

Khoảng 30 thanh thiếu niên đã bị những kẻ tình nghi thuộc phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt cóc ở khu vực Đông Bắc Nigeria cuối tuần qua.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Nigeria Boko Haram.


Ông Alhaji Shettima Maina, người đứng đầu làng Mafa cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno 50 km về phía Đông, ngày 26/10 cho biết phiến quân đã bắt cóc tất cả các thanh thiếu niên trong làng, cả nam lẫn nữ từ 11 và 13 tuổi trở lên. Theo thông tin ban đầu, tổng cộng có 30 thanh thiếu niên đã bị bắt cóc trong 2 ngày qua tại khu vực này. Ông Maina cũng cho hay 17 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khác của Boko Haram tại làng lân cận Ndongo trong những ngày gần đây.

Theo một quan chức phụ trách an ninh trong khu vực, vụ bắt cóc mới nhất này diễn ra bất chấp việc Chính phủ Nigeria ngày 17/10 tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Boko Haram và quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát tại Abadam ở miền Đông Bắc nước này. Tuy nhiên, theo ông Maina, làng Mafa và các ngôi làng khác vẫn là mục tiêu tấn công gần như hàng ngày của Boko Haram, buộc nhiều dân làng phải chạy sang thủ phủ Maiduguri do lo sợ bị sát hại hoặc con bị bắt cóc.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia Tây Phi này kể từ năm 2009 khi nổi dậy đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria. Các cuộc tấn công bạo lực liên quan tới Boko Haram đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Ngoài các vụ tấn công đẫm máu, nhóm này còn thực hiện các vụ bắt cóc, điển hình là vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh tại làng Chibok thuộc bang Borno, khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ. Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã ra lệnh mở một chiến dịch tổng lực nhằm chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này, tiến tới chấm dứt tình trạng khủng bố trên toàn lãnh thổ Nigeria.


TTXVN/Tin tức
Thống đốc bang Guerrero từ chức do vụ 43 sinh viên mất tích
Thống đốc bang Guerrero từ chức do vụ 43 sinh viên mất tích

Chiều 23/10, tại thành phố Chipalcingo, thủ phủ bang miền Nam Guerrero của Mexico, Thống đốc bang Ángel Aguirre chính thức đệ đơn xin nghỉ vì sức ép qua vụ 43 sinh viên mất tích từ ngày 26/9 vừa qua tại huyện Iguala.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN