Thống đốc bang Guerrero từ chức do vụ 43 sinh viên mất tích

Chiều 23/10, tại thành phố Chipalcingo, thủ phủ bang miền Nam Guerrero của Mexico, Thống đốc bang Ángel Aguirre chính thức đệ đơn xin nghỉ (một hình thức từ chức) lên nghị viện bang này vì sức ép qua vụ 43 sinh viên mất tích từ ngày 26/9 vừa qua tại huyện Iguala.


Vụ mất tích 43 sinh viên Mexico tạo sức ép buộc Thống đốc bang Guerrero xin từ chức.


Ông Angel Aguirre, 58 tuổi, thuộc Đảng Cách mạng Dân chủ đối lập (PRD) nhậm chức thống đốc từ 2011, đã buộc phải đi đến quyết định trên sau khi gần 1 tháng qua nhiều phong trào sinh viên, trí thức và nhân dân nói chung tại bang Guerrero và nhiều thành phố trên lãnh thổ Mexico liên tục tuần hành, mít tinh đòi chính phủ liên bang can thiệp làm rõ nguyên nhân vụ sinh viên mất tích và trừng phạt những kẻ gây ra cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội tại huyện Iguala và toàn Mexico.


Cùng ngày, Tổng Công tố Liên bang Jesús Murillo Karam tổ chức họp báo tại Mexico City, qua đó thông báo kết quả điều tra sơ bộ vụ sinh viên mất tích cho biết thị trưởng thành phố Iguala José Luis Abarca và vợ là María de los Ángeles Pineda thông đồng với tổ chức tội phạm Guerreros Unidos đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát huyện đàn áp sinh viên, sau khi một số sinh viên có những hành động không đúng mực. Hiện lực lượng liên bang đã làm chủ và ổn định tình hình tại Iguala, tạo điều kiện cho công tác điều tra, trong khi 2 vợ chồng cựu thị trưởng Jose Luis Abarca đang chạy trốn và hơn 50 kẻ tình nghi có liên quan đã bị bắt giữ.


Một số chuyên gia an ninh cho rằng vụ mất tích 43 sinh viên đã bộc lộ điểm yếu trong chiến lược phòng chống tội phạm của Tổng thống đương nhiệm Enrique Peña Nieto.



T.N

Mexico 'sờ gáy' cảnh sát trong vụ hàng chục giáo sinh mất tích
Mexico 'sờ gáy' cảnh sát trong vụ hàng chục giáo sinh mất tích

Lực lượng cảnh sát liên bang Mexico đã kiểm soát 13 thành phố tại khu vực phía nam sau khi phát hiện nhiều khả năng có sự "nhúng tay" của cảnh sát địa phương trong vụ 43 giáo sinh mất tích hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN