Xuyên đêm kiểm tra, bảo dưỡng tàu Cát Linh-Hà Đông

Khi các đoàn tàu của tuyến Cát Linh-Hà Đông về Depot nghỉ ngơi cũng là lúc đội sửa chữa tàu tiếp nhận để kiểm tra, bảo dưỡng tàu. Công việc này diễn ra từ 22 giờ 30 phút đến sáng hôm sau.

Tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 22 hàng ngày; tần suất 10 phút/chuyến tàu dừng tại ga. Ngày nào cũng vậy, khi các đoàn tàu về “nghỉ đêm” tại Depot (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) thì cũng là lúc đội kiểm tra, bảo dưỡng làm việc.

Chia sẻ với phóng viên báo Tin tức, kỹ sư Trần Văn Việt, Trưởng nhóm kiểm tra, sửa chữa tàu cho biết: Các đoàn tàu được kiểm tra trong trạng thái tĩnh có điện và không có điện tại Depot. Khi tàu vừa về ga và đang có điện, kỹ thuật viên kiểm tra việc thao tác các nút điều khiển tại ca bin, kết hợp quan sát còi, đèn, đóng mở cửa tàu, đèn tín hiệu báo ga dừng... Vì tàu chạy bằng điện, có nhiều bộ phận linh kiện điện tử nên nếu có vấn đề kỹ thuật phát sinh sẽ dễ bộc lộ sau khi vừa kết thúc hoạt động.

Video phóng viên ghi nhận quy trình kiểm tra, bảo dưỡng tàu Cát Linh-Hà Đông trong đêm:

Bên cạnh đó, nhóm kỹ thuật viên khác sẽ kiểm tra trong khoang hành khách để đánh giá sự ổn định của kính chắn gió, điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, bình cứu hỏa… Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị luôn bố trí nhân viên thường xuyên khử khuẩn dây nắm, ghế ngồi, kính chắn gió... trong khoang tàu.

Chú thích ảnh
Khi các đoàn tàu về “nghỉ đêm” tại Depot cũng là lúc quy trình kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu.
Chú thích ảnh
Công việc này do Bộ phận kiểm tra và sửa chữa tàu thuộc Công ty Hà Nội Metro đảm nhận.
Chú thích ảnh
Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống nút điều khiển trên ca bin, còi, đèn, đóng mở cửa tàu...
Chú thích ảnh
Một nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra hệ thống loa thông báo trên tàu.
Chú thích ảnh
Bảng điều khiển điện tử hiện đại sẽ cho biết các sự cố diễn ra trong ngày.
Chú thích ảnh
Các chi tiết kỹ thuật hoạt động không ổn định đều được ghi vào nhật ký và sửa chữa.
Chú thích ảnh
Việc khử khuẩn khoang tàu được tiến hành thường xuyên, đảm bảo an toàn trong dịch COVID-19.
Chú thích ảnh
Tàu sẽ được ngắt điện trước khi kiểm tra hệ thống gầm.
Chú thích ảnh
Thời gian kiểm tra mỗi đoàn tàu khoảng 45 phút, tùy theo sự cố kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Kỹ thuật viên kiểm tra từng chi tiết kỹ thuật như giá treo, bánh guốc, hãm tàu…
Chú thích ảnh
Mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có 4 toa, dài gần 20m.
Chú thích ảnh
Quy trình kiểm tra, bảo dưỡng sẽ diễn ra từ 22 giờ 30 phút ngày hôm trước cho đến 5 giờ sáng hôm sau.
Chú thích ảnh
Bên cạnh việc kiểm tra theo ngày, các tàu còn được kiểm tra theo chu kỳ 2 tuần/lần, tháng và năm.
Chú thích ảnh
Tại Trung tâm chỉ huy chạy tàu OCC, các nhân viên tại đây có nhiệm vụ điều hành chạy tàu, giám sát an ninh, an toàn trên toàn tuyến.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Trên 25.300 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu bán vé
Trên 25.300 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu bán vé

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) vừa cho biết, ngày 21/11 là ngày đầu tiên tổ chức bán vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và chở khách có thu tiền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN