Triển khai kế hoạch giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp tình hình địa phương

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai, tập huấn công tác giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ, đảng viên, công tác cán bộ năm 2021. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, đây là lần đầu tiên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai tập huấn giám sát mang tính chuyên đề từ Trung ương đến cơ sở với hai chuyên đề quan trọng đã và đang được dư luận xã hội quan tâm là "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp" và"Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ". 

Ông Ngô Sách Thực nhấn mạnh, giám sát là một trong các nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Những năm vừa qua, nhiệm vụ này đã được Mặt trận các cấp thực hiện ngày càng có kết quả rõ nét với nội dung giám sát thiết thực, phương pháp, cách làm đổi mới, các kiến nghị sau giám sát của Mặt trận được các cơ quan tiếp thu, chỉ đạo, giải quyết.

"Thông qua việc giám sát thể hiện rõ vai trò Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc bảo vệ quyền và nghĩa vụ của nhân dân, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm nếu có, cũng như kiến nghị để sửa đổi bất cập trong các quy định hiện hành", ông Ngô Sách Thực khẳng định.

Để triển khai hiệu quả hai chuyên đề giám sát này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực cho rằng trong triển khai giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc các cần lưu ý đến việc giám sát trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong việc tiếp công dân, thời gian tiếp công dân và trách nhiệm của người đứng đầu sau tiếp công dân. Đặc biệt, để đảm bảo việc giải quyết kiếu nại tố cáo thấu tình, đạt lý, cần tăng cường giám sát trách nhiệm giải quyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đối với chuyên đề "Giám sát cán bộ, và công tác cán bộ", ông Ngô Sách Thực nhận định, đây là việc làm mới và khó. Trên thực tế có rất nhiều chỉ đạo, điều luật quy định về việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ nhưng kết quả và hoạt động chưađảng viên thực sự rõ nét.

"Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là gần nhất, trực tiếp nhất trong quá trình giám sát cán bộ. Nếu Mặt trận thực hiện tốt quá trình giám sát cán bộ, đảng viên cũng như cán bộ tốt sẽ đem lại giá trị thiết thực trong quá trình xây dựng Đảng và Nhà nước, tăng cường phòng ngừa sai phạm ngay từ cấp nhỏ nhất", Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định.

Theo ông Ngô Sách Thực, hiện nay tình hình dịch COVID-19 còn diễn ra phức tạp ở một số địa phương, do đó việc tập huấn, triển khai hai chuyên đề giám sát gặp những khó khăn nhất định. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần tập trung nghiên cứu kỹ nội dung tập huấn và những văn bản quy định liên quan, tổ chức triển khai kế hoạch giám sát phù hợp tình hình địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Tại Hội nghị, các đại biểu ở 63 điểm cầu trong cả nước đã được giới thiệu, tập huấn về hai về chuyên đề: "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp" và "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ".

Trong lần triển khai giám sát trên phạm vi toàn quốc, chuyên đề giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tập trung vào việc giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn toàn quốc. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Mặt trận cũng tập trung giám sát công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. 

Đối với chuyên đề "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ", nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc tập trung vào việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phán ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ giám sát việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp; giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú…

Đỗ Bình (TTXVN)
Quy định chi tiết về khiếu nại, giải quyết khiếu nại
Quy định chi tiết về khiếu nại, giải quyết khiếu nại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN