Tại buổi làm việc với Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong triển khai thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019, chính quyền tỉnh Bình Dương thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan dân vận, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy quyền làm chủ và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Công tác hòa giải ở cơ sở công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng. Theo đánh giá của tỉnh Bình Dương, trong 5 năm vừa qua ( 2014-2019), tỷ lệ hòa giải thành công ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đạt 86%; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, tỉnh Bình Dương đã tiếp hơn 20.800 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh trên 10.000 vụ việc. Theo đó, tỉnh đã tiếp nhận 1.684 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 641 đơn; đã giải quyết 569/641 đơn, đạt tỷ lệ 88,76%.
Công tác cải cách thủ tục hành chính có sự chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng.
Thông tin thêm với Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cho rằng, để đạt được những kết quả trên là do tỉnh làm tốt công tác dân vận. Những kết quả đạt được đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nên tạo được sự đồng thuận, nhất là trong đền bù giải tỏa để thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh. Tỉnh luôn thực hiện quyết liệt, liên tục công tác dân vận; hàng năm tỉnh đều tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tìm hướng giải quyết tạo hài hòa, bảo vệ lợi ích cho người dân.
UBND tỉnh Bình Dương cũng nêu kiến nghị Thanh tra Chính phủ có ý kiến trả lời dứt điểm những vụ việc đã được địa phương giải quyết hết thẩm quyền và vận dụng các chính sách hỗ trợ nhưng không thỏa mãn được yêu cầu của công dân, công dân liên tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, nhất là ở Trung ương.
Kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua. Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính quyền, Tổng Thanh tra đề nghị Bình Dương tiếp tục quan tâm thực hiện công tác dân vận trong thời gian tới, nhất là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đúng quy định Luật Khiếu nại, tố cáo; nêu cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; cần phải xử lý dứt điểm các vụ việc tránh tồn đọng, kéo dài.
Tổng Thanh tra Chính phủ cũng ghi nhận các kiến nghị của tỉnh để Đoàn công tác tổng hợp, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ hướng giải quyết.