TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ có chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP Hồ Chí Minh) để phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân.

Chú thích ảnh
Các tuyến đường Vành đai khi hoàn thiện sẽ giúp giao thông thuận tiện hơn. Ảnh minh họa

Theo đó, tuyến đường Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương với chiều dài hơn 90 km.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ gồm 3 đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch với chiều dài 34,28 km; Mỹ Phước - Tân Vạn (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) - Bến Lức (Long An) dài 48 km. Quy mô dự án giai đoạn 1 với 4 làn xe cao tốc, giai đoạn hoàn thiện tăng lên 6 - 8 làn xe cao tốc tùy theo đoạn. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỷ đồng. Tổng vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 10.697 tỷ đồng.

Đại diện Văn Phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ đề nghị HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua việc tạm ứng ngân sách của thành phố để tiến hành ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục và phương thức đầu tư dự án. Dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật vào năm 2020.

Để thi công tuyến đường Vành đai 3, toàn tuyến cần 5.633 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó các địa phương cần xem xét hỗ trợ ứng trước phần vốn để ưu tiên thực hiện dự án. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh ứng vốn trước 2.939 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương ứng vốn trước 2.055 tỷ đồng và tỉnh Long An ứng trước 639 tỷ đồng. Sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả lại bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng

Giải quyết bài toán thanh toán tiền vé tiện lợi cho mạng lưới xe buýt công cộng, đặc biệt hệ thống tàu điện dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang xem xét đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt sao cho phù hợp với đề án đô thị thông minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN