Theo các chuyên gia kinh tế, việc khoán kinh phí sử dụng xe công sẽ tiết kiệm được trong quá trình sử dụng tài sản công nhưng nhìn rộng hơn là hướng tới thay đổi quan niệm cố hữu bấy lâu nay về cách thức cung cấp dịch vụ công. Việc nhân rộng khoán xe công hy vọng không chỉ dừng lại ở dịch vụ đưa đón cán bộ tại nhà nữa mà có thể mở rộng, áp dụng thêm với các dịch vụ công khác nữa nhằm tiết kiệm Ngân sách Nhà nước (NSNN).
Sau thành công bước đầu cũng như được dư luận đánh giá cao Bộ Tài chính là đơn vị tiên phong việc khoán xe đối với một số chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và tương đương từ tháng 10/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp tục yêu cầu mở rộng diện khoán xe với doanh nghiệp trong ngành; đồng thời siết việc dùng xe đưa đón không đúng quy định.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu, các doanh nghiệp thuộc Bộ là: Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC), Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) sắp xếp và xử lý số lượng xe ô tô và lái xe hiện có, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng tiêu chuẩn, định mức.
Đối với các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ Tài chính là: Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với các chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc
Trao đổi với báo giới, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ mở rộng việc thực hiện khoán xe công đi công tác trong nội thành trong năm nay với các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô đi công tác. Đặc biệt, Bộ sẽ đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg theo hướng tiếp tục cắt giảm xe ô tô công, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 30- 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộ, ngành, địa phương; xác định lộ trình triển khai chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung nhằm tiết giảm chi phí cho ngân sách. Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đang tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành và địa phương để thống kê lượng xe công cả nước sau khi rà soát, cắt giảm.
Trước đó tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ ngày 2/11 cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng 30- 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, cơ chế khoán xe công được Bộ Tài chính thực hiện theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ đã khoán việc đưa đón đối với các chức danh Thứ trưởng và tương đương, khoán việc đưa đón từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà. Tuy nhiên trước mắt trong quá trình đi công tác vẫn thực hiện bình thường theo chế độ. “Cách tính toán của Bộ Tài chính là căn cứ cự ly thực tế từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà của các lãnh đạo được khoán, tính theo giá taxi thông thường tại Hà Nội để đề ra mức khoán. Do đó đồng chí nào nhà ở xa sẽ có mức khoán cao hơn, nhà gần có mức khoán thấp hơn, có đồng chí ở gần chỉ nhận mức khoán 2- 3 triệu đồng ", lãnh đạo Bộ Tài chính nói.
Kể từ đầu năm nay, Hà Nội là thủ đô triển khai thí điểm khoán xe công. Theo đó, 4 sở và 4 quận huyện ở Hà Nội sẽ thí điểm khoán kinh phí sử dụng ôtô công từ năm tới, với kinh phí 9 triệu đồng/người/tháng đối với các đơn vị là: 4 Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội; 4 quận huyện gồm: Gia Lâm, Thanh Trì, Hà Đông, Long Biên.
Theo đó, các đơn vị vẫn giữ 2 xe công theo quy định cho 2 lãnh đạo. Những lãnh đạo còn lại sẽ nhận khoán. Lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được trang bị ôtô phục vụ công tác chung mới được thí điểm khoán kinh phí.
Với cách khoán này của Hà Nội và của Bộ Tài chính, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chủ trương này phát huy hiệu quả tiết kiệm ngân sách, chống lãng phí thì cần phải rà soát, cắt giảm ngay lượng xe công và viên chức lái xe dư thừa. Bên cạnh đó, việc khoán xe cần được nhân rộng và đưa vào luật như một biện pháp mà tất cả các đơn vị bắt buộc phải làm. Riêng Bộ Tài chính cần tham mưu cho Chính phủ mức khoán kinh phí sử dụng xe công với lãnh đạo các cơ quan địa phương cho phù hợp thực tế. Vì mỗi cơ quan, đơn vị lại có đặc thù riêng. Bên cạnh đó, việc tính toán như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng, tránh nơi đi ít khoán nhiều, nơi đi nhiều khoán ít
Báo cáo tài sản Nhà nước năm 2015 của Chính phủ cho thấy, tổng số xe ôtô công của cả nước là 37.772 chiếc, với tổng nguyên giá gần 23.000 tỉ đồng trong đó, xe phục vụ chức danh 900 chiếc, xe phục vụ công tác chung 23.959 chiếc và xe chuyên dùng 12.913 chiếc.