Có hình thức kiểm tra, đánh giá dạy-học trực tuyến phù hợp
Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh), về việc dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, chưa phù hợp với truyền thống, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm tra, đánh giá dạy và học ? Liệu có thể lùi việc đánh giá lại 1 năm, coi như năm học có tính chất tập dượt dự bị, để năm sau đánh giá hay không ? Bộ trưởng cho biết, việc dạy học trực tuyến là phi truyền thống. Đây là một hoạt động của quá trình chuyển đổi số chung của thế giới và của Việt Nam. Triển khai dạy trực tuyến trên các quy mô nhỏ, mang tính bổ trợ chúng ta thực hiện từ lâu rồi nhưng với quy mô bao phủ, thay thế toàn bộ hình thức dạy học trực tiếp trong một thời gian dài thì là vấn đề rất mới, chưa có tiền lệ. Vì thế toàn ngành cũng cần có những điều chỉnh và hoàn thiện dần.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Không vì tình hình đó mà không kiểm tra, đánh giá và để lùi lại trong 1 năm . Bộ chủ trương học đến đâu, kiểm tra, đánh giá đến đó và có tính đến các tác động của khó khăn do dịch bệnh, đồng thời dựa theo chuẩn đầu ra của chương trình cốt lõi để đánh giá, từ đó có hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp.
Ngoài ghi nhận kết quả học tập của học sinh, kiểm tra đánh giá còn là dịp để ngành đánh giá tình hình dạy, học của một năm. Việc củng cố, bồi đắp kiến thức cho lứa học sinh thiệt thòi từ năm ngoái, năm nay cũng không phải làm việc của một sớm một chiều. Đó là công việc còn nhiều năm mới có thể khắc phục hết nhưng quan điểm xuyên suốt là đã học thì có kiểm tra, đánh giá, từ đó có hướng bồi dưỡng, bồi đắp, khắc phục - Bộ trưởng nói.
Linh hoạt các phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
Về câu trả lời câu chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), phản ánh nhiều trường đại học tuyển sinh đông dẫn đến sinh viên ra trường không có việc làm . Liệu có thể quy định các trường phải cam kết số sinh viên ra trường sẽ có việc làm hay không ? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng việc cam kết này khó khả thi. Bởi vì định hướng tạo mối liên hệ khăng khít giữa nhà trường, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp về yêu cầu công việc, chuẩn công việc để sử dụng đào tạo cho phù hợp là rất tốt nhưng việc tuyển dụng nhà trường lại không hoàn toàn chủ động mà thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp tuyển dụng ?
Về câu hỏi cũng của đại biểu Phạm Văn Hòa, có nên bỏ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia hay không? Bộ trưởng khẳng định không thể bỏ kỳ thi Trung học phổ thông vì đây là vấn đề đã được luật hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo quy định của luật và kỳ thi cũng có rất nhiều tác dụng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh và hiện tại vẫn là một trong các căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.
Bộ trưởng cho biết thêm, trong đợt thi tốt nghiệp vào năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lên phương án về hình thức thi, thậm chí có thể linh hoạt hơn phù hợp tình hình dịch bệnh tại các các tỉnh, thành phố trong thực tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tính xây dựng một bộ ngân hàng đề đủ lớn, để có thể tổ hợp cho phép thi nhiều lần hơn, thậm chí có thể đáp ứng mỗi tỉnh có một kế hoạch thi. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý đây chỉ là những phương án “bất đắc dĩ” nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.