Lai Châu

Kết luận chính thức nguyên nhân gây lật cầu treo Chu Va 6

Ngày 11/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thông báo kết luận chính thức nguyên nhân gây lật cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Cụ thể, ắc neo tăng đơ bị đứt có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế; bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép.

Lực lượng chức năng Lai Châu kiểm tra, xác minh việc ốp gạch vào trụ cầu. Ảnh: TTXVN


Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác kỹ thuật, đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Ngoài ra, một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Qua phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật cho thấy, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên 1/2 chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Bên cạnh đó, không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người cùng lúc, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, ngày 11/3, Bộ GTVT đã có văn bản số 2464 /BGTVT-KHCN gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6”.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng.

Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế. Đối với Tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Đối với Tư vấn giám sát là Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế theo khoản 5 Điều 21 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.

Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường và Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.


Hoàng Tùng





Lai Châu rà soát, đánh giá hơn 100 cầu treo
Lai Châu rà soát, đánh giá hơn 100 cầu treo

UBND tỉnh Lai Châu đã có công văn hỏa tốc (26/2) Quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ rà soát hệ thống cầu treo dân sinh, cầu tạm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN