Ngày 6/12, kỳ họp lần thứ ba HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII đã được khai mạc. Tại kỳ họp cuối năm này (kéo dài đến 9/12), HĐND TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội thành phố năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; về quyết toán ngân sách năm 2010, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2011 và dự toán ngân sách năm 2012, cũng như thông qua một số tờ trình của UBND thành phố.
Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Tuy nhiên, thành phố đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm đạt nhiều kết quả khá tốt. Tăng trưởng GDP cả năm ước đạt 10,3%, cao hơn 1,7 lần so với cả nước; trong đó khu vực dịch vụ tăng 10,8%, chiếm 53% GDP; công nghiệp và xây dựng tăng 9,9%, chiếm 46% GDP; nông nghiệp tăng 5%, chiếm 1% GDP. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 458.677 tỷ đồng, tăng 23,25% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt trên 27 tỷ đô la Mỹ, tăng 19,7% so với cùng kỳ; lượng khách quốc tế đến thành phố đạt khoảng 3,6 triệu lượt, tăng 16%.
Cũng trong năm 2011, thành phố đã giải quyết việc làm cho trên 265.000 lao động; tiếp tục giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 5,3% tổng số hộ dân thành phố, với 96.744 hộ có thu nhập bình quân dưới 12 triệu đồng/người/năm.
Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh 4 nhóm giải pháp thành phố cần tập trung thực hiện trong năm 2012, đặc biệt là các giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ông Lê Thanh Hải nêu rõ: Nghị quyết kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII đề ra mục tiêu từ năm 2012, mỗi năm phải giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10%. Thành phố cần đặt mục tiêu này như là pháp lệnh phải thực thi có kết quả. Thành phố gắn vấn đề giảm tai nạn giao thông với giảm ùn tắc giao thông đối với từng địa bàn cụ thể, đặt quyết tâm từ năm 2012, thành phố phải giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông khoảng 10%; cần có biện pháp chế tài thật nghiêm và đặc biệt nghiên cứu các giải pháp liên quan đến quản lý, trong điều kiện chưa cải thiện nhanh được cơ sở hạ tầng để hạn chế được tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất và giảm các “điểm đen” về ùn tắc giao thông.
Hoàng Liên Sơn