Phố đi bộ đoạn quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục rất đông người mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN |
Hợp tác quốc tế của ngành du lịch Thủ đô đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, nâng cao vị thế du lịch Thủ đô, khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Hợp tác đa chiều Những ngày đầu tháng 11, người dân Hà Nội cũng như cả nước cảm thấy thú vị khi những hình ảnh về vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực và nét riêng sinh hoạt của người Hà Nội xuất hiện trên kênh truyền hình cáp CNN quốc tế đem đến cho người xem một góc nhìn đặc trưng của Thủ đô. Những hình ảnh này nằm trong chương trình chuyên đề “Hà Nội: POV/Hà Nội: Góc nhìn” của kênh truyền hình CNN phát sóng tại các khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ, Nam Á. Trước đó, hồi tháng 5, kênh truyền hình này cũng phát sóng chương trình chuyên đề MyHanoi – Hà Nội của tôi tại các khu vực trên thế giới.
Đây chính là chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN thực hiện quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017 - 2018 với tổng kinh phí lên tới 2 triệu USD. Hợp tác truyền thông với CNN là chiến lược nhằm tạo dựng chỗ đứng thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch. Nhưng điều đó cũng khẳng định là giải pháp mang tính đột phá, chuyên nghiệp của Hà Nội trong hợp tác quảng bá hình ảnh.
Từ lâu, du lịch được coi là ngành kinh tế mở với sự tham gia của liên vùng, đa ngành và đa quốc gia. Chính vì vậy, hợp tác quốc tế phát triển du lịch được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, bằng chứng là hàng loạt các chương trình, kế hoạch được xây dựng và ký kết. Để tạo hiệu quả cao trong thu hút khách, Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong hợp tác quốc tế phát triển du lịch cả về chiều sâu và bề rộng.
Du khách quốc tế tham gia các trò chơi ở phố đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN |
Bên cạnh việc hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội còn cho biết, thành phố còn đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế để mở rộng thị trường, tập trung vào các thị trường khách trọng điểm và các thị trường mới như: Mỹ, châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nga…), Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Ấn Độ, Australia, New Zealand…
Du lịch Hà Nội là thành viên tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPAT) và Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO) như tổ chức thực hiện quảng bá du lịch đối ứng giữa Hà Nội với các thành phố, đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm.
Trong những năm qua, Hà Nội cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, hợp tác với các hãng hàng không và các hãng lữ hành lớn của nước ngoài để kết nối, giới thiệu, khai thác, phát triển thị trường du lịch.
Bà Jeanie Jin, Trưởng Văn phòng Đại diện hãng hàng không Qatar Airway tại Hà Nội chia sẻ, hợp tác giữa hãng hàng không và Sở Du lịch Hà Nội sẽ tạo thuận lợi hơn cho du khách hai nước tìm hiểu về nhau cũng như góp phần thúc đẩy du lịch của hai bên.
Điểm đến thân thiện, hấp dẫn Nếu dịp này, ghé thăm các điểm du lịch trọng điểm của du lịch như: Lăng
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long,
hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội… sẽ cảm nhận sức hấp dẫn của
du lịch Hà Nội đối với khách quốc tế.
Chị Amy O’ Dwyer, khách
du lịch đến từ Iraland bày tỏ, qua tìm hiểu thông tin và được bạn bè
giới thiệu Hà Nội rất đẹp, sẽ có những trải nghiệm thú vị nên chị đã lựa
chọn Hà Nội làm điểm đến trong chuyến tham quan này của mình. Điều chị
ấn tượng nhất là Hà Nội không chỉ đẹp mà thanh bình, người dân thân
thiện.
Với những lợi thế của mình, Hà Nội luôn được các trang
thông tin du lịch quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực
và thế giới. Mới đây nhất, khảo sát các thành phố điểm đến toàn cầu năm
2017 của Mastercard, dựa trên tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2009-2016,
Hà Nội được dự báo đạt được mức tăng trưởng 16,4%, đứng thứ 7 trong top
10 thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới năm 2017.
Còn
theo đánh giá của hệ thống chia sẻ nhà cho khách du lịch Airbnb, Hà Nội
xếp thứ 6/10 điểm đến dẫn đầu xu thế du lịch 2017 và theo mạng xã hội
Pinterest, Hà Nội đứng thứ 3 trong top 20 điểm đến du khách muốn ghé
thăm nhất thế giới.
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2017 với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN |
Niềm vui càng được nhân lên khi năm 2017, lần đầu tiên Hà Nội đón khách quốc tế đạt mức 4,95 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch. Đây được đánh giá là mức tăng cao so với nhiều năm gần đây, góp phần tăng tổng thu từ khách du lịch nói chung đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016 và vượt 6,7% so với kế hoạch.
Hiện lượng khách quốc tế đến Hà Nội với số lượng lớn và tăng trưởng mạnh nhất vẫn là thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản), cùng với đó là các thị trường châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Australia.
Cũng phải thừa nhận, bên cạnh tiềm năng, lợi thế sẵn có, quảng bá, hợp tác quốc tế đã nâng cao hình ảnh du lịch đối với bạn bè quốc tế. Như ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội khẳng định, hợp tác quốc tế xúc tiến du lịch tác động lớn đến tăng trưởng lượng khách du lịch đến Hà Nội.
Cùng với những hoạt động hợp tác thường xuyên, thời gian tới, thành phố Hà Nội cũng tập trung quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm thông qua việc chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành du lịch. Thành phố cũng kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Hà Nội sẽ chạm mốc 5,5 triệu lượt vào năm 2018. Không những phát triển du lịch, Hà Nội đang hướng tới thu hút toàn diện để xây dựng Thủ đô xứng tầm quốc tế.