Tắc đường trên phố Lê Văn Lương. Ảnh: TTXVN |
Ông Nguyễn Đức Chung cho hay, bình quân hàng tháng trên địa bàn thành phố đăng ký mới 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô. Dự kiến vào năm 2018 khi các dòng thuế đối với ôtô được miễn giảm, vào năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể lượng ôtô của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh vào Hà Nội và 7 triệu xe máy.
Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố và chỉ đạo các bộ ban ngành trung ương phối hợp với thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. "Nếu không có giải pháp mạnh mẽ ngay từ bây giờ thì trong vòng 4-5 năm nữa, vấn đề giao thông sẽ vô cùng phức tạp", ông Nguyễn Đức Chung nói.
Cũng tại hội nghị, nêu vấn đề về giao thông, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong kiến nghị ưu tiên nguồn vốn ODA để đầu tư cho các dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố như tuyến xe buýt nhanh, làm đường hướng tâm...
TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cơ chế tạo vốn, bảo lãnh, tạo điều kiện phát hành trái phiếu đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển của TP Hồ Chí Minh đến 2020.