Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy hiện tại, giảm mức thu là phương án tối ưu

Chiều tối 3/5, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án xử lý đối với trạm thu giá BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án, lượng hoá giá trị, thời gian thu phí bao lâu...

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí/TTXVN

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, đánh giá cao các phương án nghiên cứu, phân tích rất kỹ lưỡng của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành khác như Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đến vấn đề thu phí trong thời gian vừa qua.

“Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án mà Bộ Giao thông vận tải đã trình”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết. 

Nêu ra hai phương án có nhiều ưu điểm hơn trong 5 phương án để đưa ra sự so sánh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phương án thứ nhất là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu với mức cao, cụ thể giảm giá từ 35 nghìn đồng xuống 15 nghìn đồng đối với xe con.

"Đây được đánh giá là phương án tối ưu trong bối cảnh hiện tại, vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1" – Thứ trưởng khẳng định.

Phương án thứ hai được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra là đặt thêm một trạm nữa trên tuyến tránh, song song thu phí của hai trạm này, khi hoàn vốn phần tiền cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ này, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phân tích, phương án này sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới, từ đó chi phí thu sẽ tăng lên, kéo dài thời gian thu phí và ảnh hưởng tới người dân.

Qua so sánh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá phương án thứ nhất có nhiều ưu điểm hơn. "Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện chỉ đạo, tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người dân" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thanh Vân - Phan Phương (TTXVN)

Phản hồi - Phản biện

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản