Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện.
Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp trên 7.600 cuộc, với 16.545 lượt công dân kiến nghị, phản ánh đối với 7.332 vụ việc. Các nội dung chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất; chế độ chính sách xã hội; việc khởi tố, xét xử, thi hành án... Đến nay, 100% các vụ việc đã được các cấp, cơ quan chức năng, người có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định.
Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư cấp ủy cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận gần 29.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, 16.471 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 12.518 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.
Kết quả, đã giải quyết 16.298 đơn, đạt 98,9%; còn 214 đơn đang tiếp tục giải quyết. Qua quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã phát hiện 7 tập thể, 30 cá nhân sai phạm; 2 vụ việc chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý; số tài sản đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 653 tỷ đồng.
Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến tham luận nêu bật những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Sơn La.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Lò Minh Hùng đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong toàn tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; thường xuyên rà soát, bổ sung đơn thư, vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm vào diện Ban Thường vụ cấp ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư làm một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực, kết quả công tác; chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách xã hội.
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La tặng Bằng khen cho 6 tổ chức Đảng và 11 đảng viên; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị.