Chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23 giờ 45 Phút (giờ địa phương). Tuy nhiên, từ 22 giờ 51 phút – 23 giờ 24 phút, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát viên không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được hồi âm. Chuyến bay sau đó khởi hành lúc 23 giờ 58 phút, muộn 13 phút.
Cùng thời gian này, chuyến bay VJ292 từ TP Hồ Chí Minh dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 30 phút khi đi tới khu vực Quảng Bình cũng không thể thiết lập liên lạc sớm với Đài kiểm soát viên không lưu Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận. Được biết, từ 23 giờ 14 phút – 23 giờ 38 phút, cơ trưởng chuyến bay VJ292 đã thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồi từ kiểm soát viên không lưu. Tới 23 giờ 39 phút, Đài kiểm soát viên không lưu mới trả lời.
Về sự cố này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Cục Hàng không Việt Nam hiện đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên; đồng thời đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm. Cụ thể, đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và triển khai các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Báo Tin Tức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này.