Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đang tiến hành điều tra đầy đủ 9 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay cao xảy ra trong năm qua.
Năm 2012, toàn ngành đã xảy ra 224 sự cố liên quan đến an toàn hàng không, giảm 15,2% so với năm 2011, tuy nhiên không có tai nạn nào xảy ra. Trong đó, sự cố liên quan đến yếu tố kỹ thuật là 143 vụ, do khách quan 57 vụ và do con người là 21 vụ. Có 4 sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra. Ngành hàng không đang tiến hành điều tra đầy đủ 9 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay cao.
Một góc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phương Vy - TTXVN. |
Cũng trong năm qua, các vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, vi phạm về trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay, trên chuyến bay về cơ bản đã được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng quy định. Số vụ gây rối, đe dọa có bom giảm so với năm 2011.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết để tiếp tục hạn chế những sự cố an ninh và an toàn hàng không, năm nay, Cục sẽ tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng an ninh toàn hệ thống. Cục cũng có các giải pháp khắc phục tồn tại, thiếu sót trong hệ thống bảo đảm an ninh, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng, hàng rào, chiếu sáng, đường công vụ tại các cảng hàng không, sân bay nhằm ngăn ngừa các hành vi xâm nhập trái phép vào khu bay, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không.
Ngoài ra, Cục còn nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, kiểm tra an ninh hàng không.... Bên cạnh đó, tập trung thực hiện đồng bộ Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay; thực hiện Chương trình an toàn quốc gia theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt để xây dựng hệ thống giám sát; đảm bảo an toàn theo hướng hiện đại và bền vững. Đồng thời triển khai hiệu quả hệ thống đọc, phân tích thiết bị ghi tham số bay (DFDR) và ghi âm buồng lái.
Uông Lam