Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Đoàn ĐBQH Bến Tre. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Đoàn ĐBQH Bến Tre nêu, trong triển khai thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm học thêm chưa hiệu quả khi còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, ảnh hưởng không nhỏ tới nhà trường, giáo viên và học sinh.
"Vậy nguyên nhân do đâu. Phải chăng do cách tiếp cận xây dựng văn bản còn bất cập và giải pháp căn cơ quản lý tốt nhất dạy thêm học thêm?", Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy nói.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc ban hành không chỉ là câu chuyện câu chữ trong văn bản mà cần thực hiện từ Trung ương đến địa phương các cấp. Nếu văn bản tốt mà các cấp không thực hiện đủ chức trách sẽ không đảm bảo hiệu quả như mong muốn.
Với Thông tư 29 đề cập trách nhiệm ngành giáo dục đào tạo cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, trường học và giáo viên cùng các đối tượng liên quan. Quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai, kiểm tra. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra cho thấy, nhiều nơi thực hiện tốt. Vì vậy, nếu như nói phổ quát Thông tư 29 thực hiện không tốt trên cả nước là oan cho một số địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các địa phương cùng vào cuộc với ngành Giáo dục để Thông tư này sớm đi vào cuộc sống.
Theo Bộ trưởng, Thông tư có hiệu lực trong thời gian ngắn, nên đánh giá hiệu quả của nó như đại biểu nói "tôi e rằng hơi sớm". Khi Thông tư được ban hành đã được lấy ý kiến các bộ ngành, giáo viên. Vì vậy, cần triển khai đầy đủ rồi mới đánh giá mức độ đầy đủ của nó.
Đầu tháng 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư cấm giáo viên dạy thêm có thu tiền cho học sinh lớp mình ở bên ngoài. Thông tư cũ quy định giáo viên được dạy thêm cho học sinh chính khóa bên ngoài trường nếu có sự đồng ý của hiệu trưởng.
Vì vậy về giải pháp thời gian tới, theo Bộ trưởng cần triển khai đầy đủ văn bản ban hành mới mang lại hiệu quả và đánh giá được.