Cuối năm, thị trường xe máy lại "nóng"

Thị trường xe máy luôn “nóng” hơn bao giờ hết vào thời điểm cuối năm. Lại thêm "đồn" rằng sẽ giảm tải các phương tiện cá nhân thế nên mọi người dân đổ xô đi mua xe máy. Được đà, các đại lý, cửa hàng bán xe máy đẩy giá khiến cho dòng xe có nhu cầu cao luôn rơi vào tình trạng “khan” hàng. Giá xe máy thời điểm này cao hơn rất nhiều so với giá bán lẻ mà các hãng xe đặt ra. Sự “điên loạn” của giá xe máy khiến người tiêu dùng luôn rơi vào thế bị động.


Cuối năm, thị trường xe máy lại nóng.

Theo khảo sát tại một số đại lý của hai hãng xe trên tại Lê Văn Lương, Xã Đàn, Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Khâm Thiên, Bà Triệu, Phố Huế… (Hà Nội), không một nơi nào bán với mức giá đề xuất. Nhiều người chỉ mong, giá bán gần tiệm cận với giá đề xuất của hãng nhưng điều đó cũng khó thành hiện thực. Chưa kể có nơi chênh tới 4,5 triệu đồng mỗi chiếc. Tại một số cửa hàng, không hiểu vì lí do gì, hầu như không có cả xe trưng bày cho mẫu mới.

Mẫu xe càng được nhiều người ưa chuộng thì giá càng bị đẩy lên cao. Chẳng ai có thể kiểm chứng tại sao dòng xe này “hot”, dòng xe kia lại không nhưng các đại lý thì chỉ việc đẩy giá bán cao hơn. Có đại lý còn khẳng định, bán với giá như vậy thì đại lý mới có lãi. Tuy nhiên, ai cũng hiểu một chân lý, khi đưa ra giá bán lẻ đề xuất thì các hãng xe đã tính toán kỹ lưỡng cũng như tạo các điều kiện nhất định để đại lý của hãng đã có lãi khi bán xe. Như vậy có thể khẳng định, chuyện loạn giá xe không chỉ là vấn đề giữa các đại lý và người tiêu dùng.

Khi nhắc đến xe máy nhập khẩu, người tiêu dùng luôn nghĩ đến những chiếc xe máy cao cấp được sản xuất tại những nước phát triển với công nghệ tiên tiến hàng đầu. Honda SHi được nhập khẩu từ Italia, có giá bán dao động trong khoảng từ 7.500 USD đến 8.500 USD. Cá biệt, có trường hợp giá của ngày hôm trước và hôm sau chênh nhau khá lớn. Ngày hôm trước giá xe SHi màu trắng còn 7.700 USD, nhưng chỉ cần chậm chân 1 - 2 ngày, khi quay lại mua xe, giá đã được “đội” lên đến 8.200 USD. Xe Liberty nhập khẩu hiện nay được nhiều cửa hàng đưa ra mức giá 120 triệu đồng. Mức giá ban đầu của xe Liberty nhập khẩu chỉ khoảng 86 triệu đồng.

Những dòng xe khác như Honda PSi, Piaggio LX; Piaggio Liberty, Piaggio GT… mỗi khi xuất hiện, các dòng xe này luôn tạo nên một cơn sốt nhất định. Nhưng theo thời gian, có những mẫu xe tiếp tục được ưa chuộng thì giá bán ra vẫn cao vì luôn có khách yêu cầu. Còn đối với những dòng xe đã qua cơn sốt giá xe sẽ rớt thê thảm. Thậm chí là không còn được nhập khẩu về Việt Nam nữa.
Xe máy mới bị các đại lý làm giá, còn xe máy cũ thì chính những người tiêu dùng làm giá lẫn nhau. Giá xe cũ được tính dựa trên giá xe mới, sau đó trừ đi những khấu hao khi sử dụng. Lại cũng chẳng đâu như ở Việt Nam , xe máy đi được 5-7 năm mà khi bán vẫn có lãi, nếu không thì cũng phải hòa tiền. Có một thực tế được nhiều người công nhận, xe máy Nhật luôn luôn được xếp đầu bảng về độ bền cũng như tiêu thụ ít nhiên liệu...



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN