Chưa xác định được thủ phạm tấn công mạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Để có kết luận chính xác về thủ phạm tấn công mạng thông tin sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì cần điều tra kỹ lưỡng.

Phát biểu trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 2/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đưa ra nhận định trên.

Hành khách đến làm thủ tục check in tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Đồng thời ông Trương Minh Tuấn cho biết tới thời điểm chiều hôm qua (1/8), các hệ thống ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoạt động lại bình thường sau vụ tấn công.

Về nguồn gốc vụ tấn công, Bộ trưởng trương Minh Tuấn cho biết thêm, nhóm tin tặc đã để lại tên trên website của Vietnam Airlines là 1937CN. Tuy nhiên, ông Tuấn cho hay, ngay trên diễn đàn của nhóm này, nhóm đã bác bỏ thông tin trên. Bởi vậy, việc kết luận nguồn gốc thủ phạm được ông nhấn mạnh là cần có sự điều tra kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ngày nay ta không thể chắc chắn những cuộc tấn công như thế còn diễn ra hay không. Không ai ngăn chặn triệt để các cuộc tấn công được vụ việc trên. Tuy nhiên, từ vụ việc trên cho thấy, các cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cảnh báo, trong tương lai, các mối nguy cơ tiềm ẩn như trên sẽ ngày càng cao với nhiều nguyên nhân phức tạp. Bởi vậy, vấn đề cần đặt ra theo ông là cần đầu tư thêm cho con người và kỹ thuật.

Ông cũng cảnh báo thêm, trong khi cơ quan chức năng đang tìm kiếm thủ phạm, ông mong mọi người bình bĩnh, thận trọng, tránh hành vi khiêu khích làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và sự phát triển của kinh tế, xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Trước đó, chiều ngày 29/7, màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc (hacker) tấn công bằng cách chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.

Chiều cùng ngày, trang web chính thức của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã bị tin tặc thay đổi giao diện trang chủ và thông tin ghi trang đã bị nhóm hacker 1937CN tấn công.

Vietnam Airlines sau đó đã phát đi thông báo thừa nhận website của đơn vị này đã bị chiếm quyền domain (tên miền) và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Những sự cố trên ngay sau đó đã được phía cơ quan chức năng phát hiện và sửa chữa, khôi phục.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.

PV
Khắc phục sự cố tin tặc tấn công hệ thống hàng không
Khắc phục sự cố tin tặc tấn công hệ thống hàng không

Liên quan đến vụ việc tin tặc tấn công hệ thống công nghệ thông tin hàng không, trong đó có trang mạng www.vietnamairlines.com ngày 29/7 vừa qua, Vietnam Airlines ngày 1/8 có thông báo chính thức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN