Phát huy vai trò của nền công vụ trong thúc đẩy cải cách toàn diện
Hội thảo góp phần phát huy vai trò, sức sáng tạo của ACCSM+3 về chuyển đổi số trong nền công vụ nhằm tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của quốc gia và khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch công tác của ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025 và mục tiêu tầm nhìn Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025. Đồng thời, tạo cơ hội trao đổi chia sẻ tầm nhìn, thành tựu đạt được, bài học kinh nghiệm của các nước ACCSM+3 về chuyển đổi số trong nền công vụ, từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ chế hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách chuyển đổi số giữa các thành viên ACCSM+3.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Hội thảo hướng đến mục tiêu phát huy vai trò của nền công vụ trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách toàn diện theo các định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, phù hợp với phương châm xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân và thúc đẩy, khuyến khích học hỏi kinh nghiệm các nước ASEAN+3 về cách thức quản lý nền công vụ hiệu quả, thu hút sự tham gia của người dân.
Theo Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, ngày nay, sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của công nghệ số mới đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động của xã hội. Chuyển đổi số là quá trình sử dụng dữ liệu và công nghệ số để cá nhân, tổ chức thay đổi tổng thể và toàn diện về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất trên môi trường số và các nền tảng công nghệ số. Là xu thế tất yếu của mọi quốc gia, chuyển đổi số mang lại lợi ích từ vi mô đến vĩ mô, tác động sâu sắc ở quy mô toàn cầu, quy mô quốc gia, mỗi chính phủ đến từng doanh nghiệp, từng cơ quan, tổ chức, cá nhân. Chuyển đổi số bao gồm nhiều mặt, phức tạp và nhiều thách thức. Để thực hiện chuyển đổi số thành công, các nước cần có sự hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế.
“Chuyển đổi số trong nền công vụ đang định hình lại cách các cơ quan trong khu vực công vận hành và tương tác với người dân”, nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, chuyển đổi số trong nền công vụ không chỉ là về công nghệ; đó còn là việc thay đổi văn hóa, quy trình và tư duy của các cơ quan trong khu vực công để hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Việt Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế. Năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Là một thành viên của ACCSM+3, Bộ Nội vụ Việt Nam luôn tích cực chủ động chủ trì, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025.
Số hóa quản lý công vụ
Hội thảo đã nghe các tham luận của Việt Nam, Indonesia, Philippines, Lào về công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ và quản lý nhân sự.
Thông tin về thành tựu, thách thức và bài học kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số xây dựng nền hành chính hiện đại tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Chính sách số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, Việt Nam xác định công cuộc chuyển đổi số có 3 trụ cột: phát triển Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số, hướng tới phát triển quốc gia số vào năm 2030. Trong đó, trụ cột cốt lõi nhất để thực hiện tầm nhìn quốc gia số là phải phát triển Chính phủ số, hiện đại hóa nền hành chính. Từ triển khai trụ cột này, sẽ thúc đẩy kinh tế số, xã hội và hướng tới tầm nhìn quốc gia số trong tương lai.
Chính phủ Việt Nam đã phát triển và tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công quốc gia. Mọi người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi sử dụng dịch vụ của các cơ quan nhà nước cung cấp đều thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Cổng này được tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã có khoảng 16 triệu người đăng ký sử dụng, cung cấp hơn 4.500 dịch vụ. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể sử dụng Cổng này hoặc vào trực tiếp các Cổng dịch vụ của các bộ, ngành, địa phương.
Việt Nam hiện có hơn 55% dịch vụ đã được các cơ quan trong hệ thống Chính phủ cung cấp trên môi trường số một cách hoàn chỉnh, người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và nhận kết quả mà không phải đến giao dịch trực tiếp với các cơ quan nhà nước. Một số dịch vụ điển hình gắn với hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp mà không phải đến giao dịch trực tiếp với các cơ quan nhà nước như lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Chẳng hạn trong lĩnh vực thuế, doanh nghiệp có thể kê khai online mà không phải đến cơ quan thuế quyết toán thuế. Hay người dân có thể ngồi nhà làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, hộ chiếu, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử…
Việt Nam cũng đạt thành tựu nổi bật trong phát triển ứng dụng định danh điện tử VNeID và đã cấp được hơn 78 triệu hồ sơ. Ứng dụng VNeID đã và đang tích hợp nhiều dịch vụ liên quan đến công tác quản lý nhân khẩu, người dân có thể sử dụng để thay thế các giấy tờ chứng minh về cư trú, nhân thân…
Tham luận về “Công vụ Philippines: Chuyển đổi số cho tương lai sẵn sàng và các công chức nhanh nhạy”, bà Maria Edelita G.Hernandez đến từ Ban Công vụ Philippines cho hay, Philippines có 117 triệu dân, với 1,8 triệu công chức. Mục tiêu của nước này là tăng cường năng lực và nâng cao khả năng cạnh tranh cho đội ngũ công chức để phục vụ người dân, giúp người dân có thể tiếp cận những công vụ có chất lượng tốt nhất. Philippines đã áp dụng nhiều giải pháp như thực hiện lịch làm việc linh hoạt, làm việc kết hợp online, offline, giao tiếp kết nối ảo… Trong hành trình chuyển đổi số, Ban Công vụ Philippines có chiến lược Ambisyon 2040, đặt ra kế hoạch 25 năm hướng tới mục tiêu đạt được cuộc sống ổn định, thoải mái và an toàn cho người dân.
Với tham luận “Chính phủ điện tử: Xây dựng các dịch vụ công có khả năng thích ứng, phản ứng nhanh và linh hoạt”, đại diện Indonesia cho biết, nước này có lộ trình số hóa quản lý công vụ, đầu tiên là nền công vụ không giấy tờ (chuyển sang sử dụng tài liệu số), tiếp đến là sử dụng chữ ký số với việc tất cả tài liệu được ký số, tự động hóa (toàn bộ tài liệu chính thức được gửi qua hệ thống online), minh bạch thông tin quy trình dịch vụ qua hệ thống MyASN. Đồng thời, Indonesia xây dựng một kho dữ liệu chung phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, các thông tin về đội ngũ công chức, viên chức sẽ được cập nhật lên hệ thống, các cơ quan nhà nước đều có thể tiếp cận thông tin.