GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu chỉ đạo và bế giảng Lớp học. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Phát biểu tại Lễ bế giảng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, Lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, mặt trận và các đoàn thể chính trị đối với cán bộ chủ chốt cấp xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 và các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Lớp bồi dưỡng được khai giảng vào thời điểm cả hệ thống chính trị đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhưng hệ thống chính trị cấp xã đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi tư duy quản trị thay cho tư duy quản lý hành chính, khởi đầu định hình cấp xã mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Do đó, yêu cầu xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng phải thiết thực, cập nhật được đầy đủ các vấn đề phát sinh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; bảo đảm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng cho biết, với thời gian bồi dưỡng trong ba ngày không thể tháo gỡ hết được tất cả những khó khăn, vướng mắc, cũng như các điểm nghẽn, rào cản phát sinh trong giai đoạn chuyển tiếp, khởi đầu định hình cấp xã mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, qua ý kiến phản hồi từ các điểm cầu trực tuyến và trực tiếp, các đồng chí đã rất nỗ lực, tích cực học tập, trao đổi, thảo luận và bước đầu đã thu được nhiều kiến thức, kỹ năng từ lớp tập huấn này.
Như vậy, có thể đánh giá việc tổ chức lớp bồi dưỡng đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, giúp cho cán bộ xã, phường, đặc khu chủ động triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực vận hành của bộ máy chính quyền cấp cơ sở chủ lực với vai trò lớn, thẩm quyền rộng, trách nhiệm cao, có nhiều công việc mới phát sinh cần phải giải quyết.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu chỉ đạo và bế giảng Lớp học. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, lớp bồi dưỡng tuy đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhưng trong giai đoạn chuyển tiếp, khởi đầu định hình cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ cấp xã vẫn sẽ còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể như đội ngũ cán bộ cấp xã giai đoạn này rất đa dạng (tỉnh về, huyện xuống, xã hợp nhất), đòi hỏi sự phối hợp phải nhịp nhàng, đồng bộ; ở giai đoạn chuyển tiếp có thể xuất hiện những mâu thuẫn giữa khối lượng công việc khổng lồ, thẩm quyền rộng, trách nhiệm lớn với khả năng đáp ứng còn hạn chế của cán bộ. Cùng với đó là nhiều vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ trong thực tiễn sẽ tạo thêm sự lúng túng cho cán bộ cấp xã...
Do đó, việc tiếp tục xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu đối với cán bộ xã, phường, đặc khu là rất cần thiết, nhằm bảo đảm cho các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị ở cấp xã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.
Trong thời gian 3 ngày, học viên của lớp bồi dưỡng được nghe trao đổi 8 nội dung thuộc 6 chuyên đề gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Các chuyên đề gồm: Những vấn đề mới về công tác xây dựng đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở xã, phường, đặc khu gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Những vấn đề mới về xây dựng chính quyền xã, phường, đặc khu trở thành cấp cơ sở chủ lực, chuyển mạnh sang chính quyền “phục vụ”, chính quyền số; Những vấn đề mới trong quản lý nhà nước về kinh tế (tài chính, đầu tư, đất đai, tài nguyên, môi trường cấp xã…) ở xã, phường, đặc khu theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là chuyên đề: Những vấn đề mới trong quản lý nhà nước về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế; quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở xã, phường, đặc khu gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Chuyển đổi số toàn diện và xây dựng chính quyền số ở xã, phương, đặc khu; Kỹ năng chỉ đạo, xử lý những tình huống phát sinh tại cấp xã trong quá trình vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.