Tại cuộc họp báo tổ chức chiều 2/4, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải
(GTVT) đã giải đáp nhiều vấn đề nổi cộm trong ngành trong thời gian gần
đây.
Về nghi án hối lộ trong ngành đường sắt cũng như vụ tiếp
viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị bắt giữ ở
Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết,
vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Nhật
Bản điều tra, sau khi có kết quả điều tra mới công bố chính thức.
Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, sau khi
có thông tin, Vietnam Airlines cũng đã có quyết định đình chỉ công tác
đối với một nữ tiếp viên và tạm thời đình chỉ bay đối với 5 thành viên
trong tổ bay để phục vụ công tác điều tra làm vụ sự việc.
Liên
quan tới việc chậm đổi mới trong ngành đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc quản lý ngành đường sắt cũng còn nhiều
bất cập nhất định, liên quan tới cả quản lý nhà nước trong hoạt động của
ngành, lượng lao động hiện tại còn cao. Bộ GTVT cũng đã thực hiện nhiều
giải pháp, chương trình, trong đó trước hết thực hiện Quyết định 198
của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu và cổ phần hóa Tổng công ty Đường
sắt Việt Nam.
Song song với đó, Bộ cũng chỉ đạo rất quyết liệt việc
triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện triệt để
Luật Đường sắt được ban hành năm 2006; xây dựng bổ sung Nghị định 109,
trong đó đề cập tới những hướng dẫn cụ thể tách hạ tầng ra khỏi hoạt
động kinh doanh vận tải. Đối với hoạt động kinh doanh vận tải tiến tới
cổ phần hóa theo lộ trình đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, sắp xếp, tổ
chức lại các đầu mối của lĩnh vực đường sắt, nâng cao quản trị doanh
nghiệp thông qua việc rà soát các quy chế, điều lệ hiện hữu để điều
chỉnh, bổ sung nhằm tách bạch được tối đa việc quản lý nhà nước với hoạt
động sản xuất kinh doanh trong ngành đường sắt.
Về
kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với những sai phạm trong dự án đường
cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC đã giải
trình và đang triển khai những công việc theo kết luận của kiểm toán,
họp với tất cả các đơn vị thi công, yêu cầu các đơn vị căn cứ vào từng
mục để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân. VEC cũng kiểm điểm các việc mà
Kiểm toán Nhà nước đã nêu, trong đó lớn nhất là liên quan tới cách tính
định mức thi công cọc giếng cát, trong tháng 4 sẽ hoàn thành việc này.
Cũng tại cuộc họp này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quý
II/2014, Bộ tiếp tục tập trung vào các công tác sắp xếp, đổi mới, cổ
phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước;
chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổng công ty Công
nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) triển khai thực hiện tái cơ cấu các
khoản nợ của SBIC đợt 1,2 trong giai đoạn 2; tái cơ cấu nợ của Vinalines
tại các tổ chức tín dụng trong nước.
Cùng với đó, Bộ xây dựng
hoàn thiện thể chế, chính sách, chiến lược đề án liên quan tới ngành;
tăng cường thực hiện quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, đảm bảo trật tự,
an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ các dự
án, công trình giao thông trọng điểm, đồng thời tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống
lãng phí trong ngành.
Hoàng Tùng