Bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, lợi ích quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội và chia sẻ với đồng bào, cử tri cả nước về quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc cũng như những định hướng lớn để phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: Đức Tám - TTXVN

Kết thúc buổi sáng 18/11, Quốc hội đã hoàn tất toàn bộ 2 ngày rưỡi tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong chương trình Kỳ họp thứ 10. Đây cũng là phiên chất vấn cuối cùng trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII. Đặc biệt, lần đầu tiên trên hội trường Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Cuối phiên làm việc sáng nay, kết thúc phần báo cáo giải trình của 13 bộ trưởng, trưởng ngành, thành viên Chính phủ và phần trả lời chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội và chia sẻ với đồng bào, cử tri cả nước về quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc cũng như những định hướng lớn để phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trước đó, Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp cũng đã giải đáp những câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực, ngành phụ trách.

Chấn chỉnh công tác cấp sổ đỏ

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về hiện tượng “bôi trơn” trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: Sau khi có ý kiến của đại biểu, Bộ đã làm việc với các cơ quan chức năng của Hà Nội. Theo thông báo từ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về kết quả thanh tra cho thấy có dấu hiệu vi phạm của hai nhân viên thuộc hai chủ đầu tư: Dự án Khu nhà ở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án khu Trung tâm thương mại, Văn phòng, Nhà ở cao cấp ở quân Thanh Xuân. Các nhân viên này đã yêu cầu một số hộ dân nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh. UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Thanh tra thành phố, chuyển toàn bộ tài liệu, đơn thư liên quan cho Cơ quan Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo, chấn chỉnh ngay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương; đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính; đồng thời quy định xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở. Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 102 ngày 10/11/2014, trong đó quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức xây dựng nhà ở để bán, nhận cấp giấy chứng nhận mà chậm làm thủ tục nhà ở, đất ở, kể từ ngày ban giao nhà ở, đất ở, thì thời mức thời gian chậm, số trường hợp chậm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng.

Đảm bảo nâng lương cho người nghỉ hưu


Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) về hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc tăng lương cho cán bộ hưu, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Nguyễn Thị Hải Chuyền cho biết, lộ trình tăng lương sẽ được tính toán để thực hiện đồng thời với cả đối tượng hưởng lương hưu, lực lượng vũ trang, người có hệ số lương dưới 2,34 và các đối tượng khác. Việc tăng lương này, theo Bộ trưởng Chuyền, có tính đến khả năng ngân sách của Nhà nước được thông qua năm 2016.

Nghị quyết Quốc hội về dự toán ngân sách năm 2016 tại kỳ họp này quy định đến tháng 5/2016, tất cả các đối tượng cán bộ công chức còn lại sẽ được thực hiện nâng lương 5%. Như vậy, đến thời điểm tháng 5/2016, mặt bằng lương của cả công chức, viên chức đương chức cũng người người nghỉ hưu, người có công đều được thực hiện lộ trình nâng lương.

Còn những người từ tháng 1/2015 đến hết tháng 4/2016, lúc thực hiện chính sách hưu họ đương chức, tới khi thực hiện nâng lương cho người đương chức vào tháng 5/2016, họ đã nghỉ hưu thì Chính phủ sẽ có hướng dẫn để thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp này, đó là "riêng đối với những người nghỉ hưu vẫn nâng 8%". Vì vậy những người nghỉ hưu từ tháng 1/2015 đến hết tháng 4/2016 vẫn được nâng 8% và chỉ được nâng khi có quyết định nghỉ hưu.

Đóng góp của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Trả lời chất vấn của đại biểu về những giải pháp để nâng cao tỉ trọng đóng góp của khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: Đóng góp của khoa học công nghệ trong lĩnh vực kinh tế thể hiện qua yếu tố năng suất tổng hợp, trong nông nghiệp cũng tương ứng với yếu tố năng suất tổng hợp của ngành kinh tế; thường gọi tắt là TFP.

Trước năm 2010, TFP của Việt Nam rất thấp, có những năm còn về 0, thậm chí là âm. Những năm qua, do nhiều tác động khác nhau, đặc biệt là chính sách của Đảng và Nhà nước, TFP trong 4 năm vừa rồi đã tăng lên. Năm 2013, TFP đạt xấp xỉ 30%; năm 2014 đạt trên 34%, năm nay theo dự báo tính toán sơ bộ thì TFP có thể đạt đến 39%. Đây là một số rất đáng mừng, thể hiện đóng góp của vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã vượt quá 1/3 tổng đóng góp từ cả vốn và lao động.

Vừa rồi khi thảo luận Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Chính phủ đã xác định trong giai đoạn từ nay đến 2020, trung bình TFP của Việt Nam đạt từ 30- 35%. Mặc dù, năm nay TFP tương đối tốt nhưng xét về lâu dài cũng có thể có sự dao động. Đây là một mức độ trung bình đối với các nước có trình độ tương đương như Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu về quy trình xây dựng pháp luật của Quốc hội

Trả lời 3 câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch (Thành phố Hồ Chí Minh) liên quan đến vấn đề: Nâng cao chất lượng phiên chất vấn; xử lý bồi thường oan sai; tác động từ phía luật pháp đối với doanh nghiệp tư nhân; quy trình xây dựng luật... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Cả 3 câu hỏi đều là gợi ý có chất lượng đối với công tác nghiên cứu và phát triển của Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu đề xuất xây dựng luật để phân cấp trách nhiệm của Chính phủ và địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ: Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ, kể cả Luật Tổ chức Quốc hội liên quan đến Hội đồng nhân dân địa phương thì đã có những quy định về phân cấp, phân nhiệm để Chính phủ, Thường vụ Quốc hội có hướng dẫn phân cấp. Những việc đó, Quốc hội vừa thảo luận và ban hành xong, nhưng chưa có hiệu lực thi hành ngay. Bởi vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, không cần phải ban hành một luật riêng về vấn đề này mà cần tổ chức thực hiện tốt các luật sắp có hiệu lực.

Toàn cảnh Phiên chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trả lời câu hỏi của đại biểu về phân định lỗi cá nhân hay lỗi công vụ trong xử lý oan, sai để tiến hành bồi thường không hay cứ lấy tiền ngân sách nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Các luật liên quan đến bồi thường đã có phân biệt khá rõ các hình thức lỗi như: Lỗi do cá nhân Thẩm phán; lỗi mặc cá nhân nhưng là do cố ý, do trình độ, năng lực; lỗi do công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan điều tra, kiểm sát, tòa án...Khi xét xử, quyết định bồi thường, thẩm quyền thuộc về cơ quan xét xử tòa án. Như vậy, có thể nói Luật bồi thường, Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân và Luật Cơ quan điều tra sắp thông qua đều quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, tổ chức, cá nhân. Nếu là lỗi cá nhân do cố ý làm sai thì còn có thể bị xử lý hình sự, chứ không chỉ bồi thường. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề gì đó xuất hiện thì chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục nghiên cứu thêm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đối với nội dung chất vấn của đại biểu về thẩm quyền đề xuất xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong quy trình làm luật hiện nay, thẩm quyền đề xuất, đóng góp sáng kiến xây dựng pháp luật có thể là đại biểu Quốc hội, các Ủy ban, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân tối cao…

“Chính phủ là một chủ thể có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất, trình luật để Quốc hội ban hành. Đây là chủ thể quan trọng, vì Chính phủ là cơ quan hành pháp. Trong quá trình hành pháp, người điều hành trực tiếp nắm được những đòi hỏi từ thực tiễn, nhu cầu từ cuộc sống, yêu cầu của công tác quản lý để trình Quốc hội ban hành luật pháp để thực hiện quản lý nhà nước, yêu cầu của Quốc hội một cách tốt hơn. Đây là chủ thể chính trong đề xuất xây dựng các bộ luật” – Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vấn đề là phải tổ chức thực hiện cho tốt. Rất nhiều luật của chúng ta năm nay, chương trình từ đầu nhiệm kỳ đến nay là theo sáng kiến của của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức chính trị xã hội và các chủ thể khác.

“Quy trình, quy định của chúng ta rất rộng, rất dân chủ, đặt trách nhiệm rất cao vào các cơ quan, tổ chức. Hơn nữa, với những đạo luật quan trọng, chúng ta còn tổ chức lấy ý kiến nhân dân, là một hình thức dân chủ toàn dân. Như vậy, luật pháp chúng ta quy định đến nay là đầy đủ” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cho rằng 3 đề xuất của đại biểu Trần Du Lịch là rất tốt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội cần ghi nhận để cùng phối hợp triển khai trong quá trình xây dựng chương trình xây dựng, ban hành luật trong các kỳ họp Quốc hội.

Nhức nhối thất thoát lãng phí các nguồn lực


Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) về tính toán định lượng thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là trong đầu tư xây dựng các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nêu rõ: “Câu hỏi đặt ra cho ba bộ có thể giúp Chính phủ tính toán được định lượng hay không? Tôi khẳng định là có thể, tuy nhiên chính xác thì khó. Bởi đây là câu hỏi rất rộng, trên tất cả các lĩnh vực nên sẽ không đơn giản, nhưng việc sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là thất thoát lãng phí trong xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Hiện đã và đang làm rất quyết liệt, ngay cả các địa phương cũng phải vào cuộc” – Bộ trưởng Vinh khẳng định.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng gợi ý, có thể cộng các con số của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra bộ ngành, thanh tra Chính phủ để biết được con số về thất thoát, lãng phí, nhưng Bộ trưởng đánh giá, con số đó là không đủ. Phải có đề án đi sâu nghiên cứu để định lượng thất thoát, lãng phí, chiếm bao nhiêu % GDP.

Liên quan đến thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, đặc biệt đối với các dự án đầu tư công trong lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ: Chưa có một số liệu chính xác và cũng nghiên cứu toàn diện để biết được việc thất thoát trong xây dựng thuộc lĩnh vực thực hiện công trình là bao nhiêu phần trăm, nhưng mà thất thoát là có thật. Đây là vấn đề hết sức bức xúc. Trước thực trạng đó, thì sau khi có Nghị định 15 của Chính phủ ban hành năm 2013, các cơ quan chuyên môn về xây dựng đã tiến hành thẩm định dự toán kinh phí thực hiện. Sau khi dự toán xong thì số lượng gói thầu, giá trị gói thầu đưa vào đấu thầu. Nếu đấu thầu không đảm bảo minh bạch, nó sẽ thất thoát cũng như không kiểm soát chặt dự toán ban đầu. Nhưng qua kiểm tra dự toán ban đầu, các địa phương, các ngành, số liệu báo cáo năm 2013, đã cắt giảm được 9,2%; năm 2014, cắt giảm 5,39%; 9 tháng năm 2015, cắt giảm 5,66% tổng dự toán công trình. Như vậy, riêng về cắt giảm trong dự toán đạt xấp xỉ trên 5%. Ngoài ra, quá trình kiểm soát trong quá trình xây dựng, trong đó có Thanh tra xây dựng, năm 2011 - 2015 đã tiến hành 286 lần kiểm tra, công bố 267 kết luận và ban hành 189 quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Chậm hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Công chứng

Trả lời các đại biểu về xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật Công chứng; công chứng, chứng thực trong lĩnh vực đất đai…, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định, không có tình trạng thiếu đồng bộ, không sát với thực tiễn và cũng không có quy định thêm thủ tục hành chính về công chứng, chứng thực, thế chấp quyền sử dụng đất. Ngược lại, trong quá trình xây dựng Luật Công chứng và hướng dẫn thi hành luật, Chính phủ rất quan tâm đến việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó có quy định về ủy quyền công chứng, theo đó người ủy quyền, người được ủy quyền ở các địa phương khác nhau cũng có thể ủy quyền cho nhau mà không cần phải gặp mặt nhau tại cơ quan chứng thực, càng không phải cùng nhau đến văn phòng công chứng như đại biểu nêu.

Quyết tâm đạt chỉ tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2015

Trước khi trả lời các câu hỏi trực tiếp của các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm về tình hình kinh tế - xã hội 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong tháng 10 và tháng 11, tình hình tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng khoảng 0,1 - 0,2%, 11 tháng tăng 0,6 - 0,7%, ước cả năm tăng dưới 2%. Dư nợ tín dụng 11 tháng tăng 14,5 - 15%, cả năm tăng trên 17%. Mặt bằng lãi suất, tỷ giá và thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định.
“Chính phủ sẽ nỗ lực tập trung chỉ đạo để đạt mức cao nhất các chỉ tiêu mà Quốc hội đã đề ra cho năm 2015, trong đó phấn đấu tăng trưởng GDP đạt trên 6,5%. Và sẽ khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2016, Người đứng đầu Chính phủ cam kết.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Trả lời chất vấn của các đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Trịnh Ngọc Phương, Võ Kim Cự về nội hàm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và những giải pháp mà Chính phủ đã và đang thực hiện, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã và đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, luật pháp, cơ chế chính sách phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển đồng bộ, hiệu quả các loại thị trường hàng hóa, dịch vụ, tài chính, bất động sản, lao động, khoa học công nghệ… theo hướng hiện đại; chủ động mở cửa thị trường phù hợp với các cam kết quốc tế gắn với nâng cao năng suất lao động và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế. Chính phủ thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế…đồng thời, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030 và giảm nghèo đa chiều

“Việt Nam sẽ phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030. Đây vừa là mục tiêu, yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, vừa là đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của toàn cầu. Với tinh thần đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình tổng thể cho giai đoạn 15 năm, kế hoạch hành động 5 năm và hàng năm, trong đó xác định những mục tiêu ưu tiên, những trọng tâm, trọng điểm theo một lộ trình phù hợp”, Thủ tướng cho biết.

Giải trình thêm với các Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Trần Ngọc Vinh, Trương Trọng Nghĩa về giảm nghèo đa chiều, Thủ tướng cho biết, nhìn lại 20 năm qua, nước ta đã có khoảng 30 triệu người thoát nghèo. Đây là một thành tựu nổi bật của công cuộc đổi mới, được toàn xã hội và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việc xác định chuẩn nghèo đơn chiều là chỉ dựa vào thu nhập như đang thực hiện đã bộc lộ những hạn chế, chưa phản ánh được đầy đủ tình trạng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; việc phân loại, đánh giá, xác định đối tượng nghèo và xây dựng các chính sách giảm nghèo thiếu tính tổng thể, toàn diện. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể chuyển đổi phương pháp xác định hộ nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, trong đó quy định chuẩn nghèo bao gồm cả tiêu chí thu nhập và các tiêu chí về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản: y tế, giáo dục, nhà ở, thông tin, nước sạch và vệ sinh nông thôn. Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm ban hành chuẩn nghèo mới đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.

Theo tính toán bước đầu, với chuẩn nghèo đa chiều, trong đó tiêu chí thu nhập là 700 nghìn đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 900 nghìn đồng/người/tháng ở khu vực thành thị thì tỷ lệ hộ nghèo hiện nay khoảng 12%, tỷ lệ hộ cận nghèo khoảng 6% và dự kiến ngân sách để thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng nghèo, cận nghèo năm 2016 tăng khoảng 15 nghìn tỷ đồng so với năm 201.

Giới thiệu những nội dung chính về lao động trong Hiệp định TPP, trả lời câu hỏi các các Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Trần Ngọc Vinh, Võ Kim Cự, Thủ tướng nêu rõ, sau khi Hiệp định TPP được cấp có thẩm quyền phê chuẩn. Đối với nội dung về lao động trong Hiệp định, chúng ta sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi nội dung về lao động trong Hiệp định, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và quy định của ILO. Việc thực hiện các cam kết về lao động trong Hiệp định TPP cũng chính là việc tiếp tục thực hiện các quy định của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) mà Việt Nam là một thành viên. Và cũng không ảnh hưởng, không làm hạn chế địa vị pháp lý, vai trò, chức năng nhiệm vụ và tổ chức, hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo, lợi ích quốc gia


Trong nhiều chất vấn được gửi tới Thủ tướng ở kỳ họp Quốc hội này, có ba chất vấn của các đại biểu: Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), Trương Trọng Nghĩa (TP HCM), Lê Nam (Thanh Hóa) liên quan đến biển Đông, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trong quan hệ Việt - Trung.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về nội dung này, Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp, đã đạt được nhiều kết quả nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Chúng ta phải tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo, hiệu quả các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước với các điểm chính: Chúng ta chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo, lợi ích quốc gia theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước ta. Cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, các cam kết khu vực, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc và Tuyên bố giữa ASEAN – Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông (DOC).

Đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, phải tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của Cộng đồng quốc tế đối với chân lý, lẽ phải của chúng ta; gìn giữ hòa bình, ổn định; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Thủ tướng trả lời.

Kết thúc phần trả lời chất vấn của mình, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Quốc hội đã cơ bản đồng tình với các Báo cáo của Chính phủ và đã ban hành các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội.

“Chính phủ sẽ nỗ lực phát huy những kết quả, ưu điểm đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 – năm đầu của Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, thiết thực chào mừng Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ IX, chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, Thủ tướng nêu rõ.

Phát biểu kết luận 2,5 ngày chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức hoạt động giám sát lại việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã ban hành là hết sức cần thiết, có tác động rất tích cực đến các cơ quan chịu sự giám sát, làm chuyển biến mạnh mẽ những lĩnh vực, những vấn đề được giám sát, nâng cao trách nhiệm thực hiện của các cơ quan chịu sự giám sát đối với những vấn đề Quốc hội đã yêu cầu tại các nghị quyết đã ban hành.

Về cách thức tổ chức chất vấn, các phiên thảo luận, chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng. Cách thức tiến hành chất vấn tại kỳ họp này có sự đổi mới, kết hợp việc xem xét, thảo luận, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết với việc chất vấn những vấn đề còn thực hiện chưa tốt.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những điểm còn bất cập như việc chuẩn bị các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để trình bày tại Hội trường vẫn còn dài hơn so với quy định; một số báo cáo cáo và trả lời chất vấn còn chưa nêu thật rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến rõ hơn trong thời gian tới.

Quang Vũ – Hồng Cường (TTXVN)
Báo cáo Giải trình và trả lời chất vấn của Thủ tướng
Báo cáo Giải trình và trả lời chất vấn của Thủ tướng

Sáng 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Báo cáo Giải trình và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN