Ông Lê Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA):
Không riêng gì Việt Nam mà với tất cả các quốc gia, báo chí luôn là cầu nối quan trọng để đưa chính sách của đất nước đến với cuộc sống. Đơn cử như chính sách về giảm thuế VAT, giảm lãi suất... Khi nắm bắt thông tin kịp thời, doanh nghiệp sẽ chủ động điều chỉnh giảm tương ứng ngay từ khâu báo giá đã giảm để đưa ra mức giá chào hàng cạnh tranh hơn; đồng thời điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp. Cầu nối thông tin chính sách từ báo chí rất cần thiết cho doanh nghiệp.
Các chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước khi mới được ban hành cần chuyển tải kịp thời đến xã hội. Tuy nhiên, các chỉ đạo này nếu không được thông tin một cách đầy đủ thì vẫn có thể bị "bóp méo". Nhưng khi các cơ quan báo chí chính thống nhập cuộc và diễn giải rõ ràng, phân tích thông tin đa chiều sẽ giúp chuyển tải chính sách đến gần với người tiếp nhận, giảm áp lực xã hội lên chính sách.
Hiện nay, doanh nghiệp cần nhất ở báo chí là tính khách quan, thông tin kịp thời, chuẩn xác. Bản thân báo chí nếu đáp ứng các yếu tố này thì uy tín sẽ rất cao. Về phía doanh nghiệp, khi được báo chí thông tin một cách khách quan thì uy tín của đơn vị cũng mới vững chắc. Việc làm ăn đàng hoàng, tử tế của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa. Ngược lại, nếu báo chí mà thông tin sai lệch thì không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà chính uy tín của chính cơ quan báo chí cũng bị suy giảm.
TTXVN là cơ quan báo chí chính thống, kênh thông tin của Chính phủ, nơi cung cấp thông tin nguồn cho hệ thống báo chí Việt Nam và quốc tế... nên đây cũng chính là đơn vị báo chí cung cấp đầy đủ thông tin tin cậy nhất mà doanh nghiệp tìm đến. Với LILAMA, thông tin TTXVN mang lại luôn đúng, kịp thời và hữu ích. Xã hội nào cũng cần báo chí, tôi tin báo chí sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp cũng như xã hội.
Ông Phạm Ngọc Thành - Phó Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO):
Báo chí là kênh thông tin tuyên truyền để định hướng dư luận. Với DOVECO, đây cũng chính là kênh giới thiệu thông tin, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp cũng như sản phẩm. Mặt khác, báo chí còn là kênh thông tin để doanh nghiệp phản hồi lại những tin tức sai sự thật, giúp doanh định hướng tốt hơn trong xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh.
Thông qua báo chí, doanh nghiệp có thể tiếp cận được về xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng… cũng như những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Chính phủ... Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể định hướng tốt hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mặt khác, qua báo chí, doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc, bất cập đến cơ quan chức năng có thẩm quyền. Từ đó, góp phần xây dựng chính sách sát thực tế hơn và chính doanh nghiệp cũng được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện phát triển.
Có quan điểm cho rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp "sợ" báo chí nhưng tôi nghĩ điều này không chính xác. Việc báo chí phản ánh trung thực hoạt động, đánh giá tồn tại của đơn vị... giúp doanh nghiệp nhìn nhận, khắc phục và hoàn thiện ngày càng tốt hơn. Đây là mối quan hệ gắn bó, cần tiếp tục phát huy. Cùng đó, doanh nghiệp cần lựa chọn kỹ lưỡng hơn nữa các kênh thông tin để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá.
Hiện nay, những thông tin không chính thống, sai sự thật dễ dẫn dắt dư luận hiểu sai về bản chất thực sự của doanh nghiệp. Điều này tác động rất lớn và nguy hiểm đối với doanh nghiệp, khiến khách hàng, đối tác, người tiêu dùng nhận định sai về chất lượng sản phẩm, uy tín cũng như khả năng tài chính của doanh nghiệp; ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc tiếp cận các nguồn, kênh thông tin và qua trạng mạng xã hội rất phổ biến nhưng sự thật vẫn là "đích" mà doanh nghiệp cần tìm đến. Bởi vậy, báo chí chính thống chính là kênh thông tin được lựa chọn để tiếp cận nguồn tin một cách khách quan, đa chiều, nhanh và chính xác nhất.
Thời gian vừa qua, thông qua các kênh báo chí chính thống, đặc biệt là TTXVN, hình ảnh của DOVECO đã được quảng bá, giới thiệu cho khách hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt tại các dịp công ty tham gia một số hội chợ thực phẩm quốc tế… Đây cũng là cầu nối hữu ích cho khách hàng và doanh nghiệp, giúp lan tỏa thương hiệu, thúc đẩy các kênh phân phối hiệu quả hơn cả trong nước và quốc tế.
Với tôn chỉ hoạt động của báo chí chính thống, DOVECO luôn tin tưởng và đánh giá cao sự trung thực của cơ quan báo chí chính thống và cần sự đồng hành, gắn bó trong việc tuyên truyền về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI):
Trong lĩnh vực chứng khoán, vấn nạn tin giả, tin sai sự thật ảnh hưởng rất lớn, có thể làm giảm giá trị cổ phiếu trên thị trường vì nhà đầu tư rất nhạy cảm với thông tin. Họ có thể "bán tháo" cổ phiếu trước những thông tin thất thiệt chưa được kiểm chứng. Điều này làm giảm giá trị vốn hoá và uy tín của doanh nghiệp. Nhà đầu tư thì có thể chịu thiệt hại, thua lỗ vì bán tháo theo tin đồn... Tin giả có thể làm suy giảm chỉ số chứng khoán, khiến làn sóng bán tháo diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Với xu hướng mạng xã hội phát triển nhanh chóng, nhiều trang tin “chui” cũng mọc lên như nấm khiến người đọc, nhà đầu tư đối mặt với nhiều luồng thông tin cả chính thống và không chính thống. Điều này tạo ra vấn đề loạn tin nếu người đọc không biết phân biệt, lựa chọn nguồn tin chính thống bởi không phải ai cũng có đủ trình độ để phân tích được mức độ đúng sai của thông tin về một chuyên ngành nào đó.
Bởi vậy, vai trò của báo chí chính thống là rất quan trọng trong việc sàng lọc thông tin chuẩn để đưa tới người đọc. Việc chọn cho mình nguồn tin chính thống để theo dõi cũng là cách giúp "lọc" và loại bỏ đi những những "thông tin rác" phát tán trên mạng Internet hàng ngày. Báo chí chính thống luôn là cầu nối quan trọng giữa chính sách với cuộc sống. Vai trò phổ cập thông tin chính sách của báo chí chính thống rất quan trọng, bởi chính sách chỉ được đưa vào cuộc sống nhanh nhất khi đại đa số người dân được biết, thông hiểu và tuân thủ.
Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chính là mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi, đem lại giá trị cho nhau và chia sẻ những điều tốt đẹp ra cộng đồng. Báo chí là sự hợp tác không thể thiếu để mỗi doanh nghiệp có thêm công cụ truyền thông hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp tăng trưởng được doanh thu và lợi nhuận. Về phía báo chí, việc hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả cũng chính là giúp lan toả những điều tốt đẹp ra cộng đồng.
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme):
Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn về việc thiết lập quan hệ với báo chí để xây dựng thương hiệu. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp đôi khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, đòi hỏi kỹ năng xử lý và mối quan hệ mật thiết từ báo chí để hỗ trợ, gỡ rối những vướng mắc này. Trong khi đó kỹ năng tiếp xúc và khả năng thuyết phục của báo chí là rất hiệu quả, giúp phát huy vai trò đồng hành xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững của doanh nghiệp...
Báo chí và cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường kết nối hơn nữa để lan tỏa những giá trị tích cực. Trước tiên, báo chí cần tạo quan hệ gắn kết, đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, thực hiện khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.
Cùng với đó, báo chí phải thực hiện tốt quy tắc chuẩn mực với phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Đồng thời, hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế, bởi thực trạng cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp...
Bài 3: Cầu nối chính sách tới doanh nghiệp