Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, những kết quả tỉnh Bắc Ninh đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; nâng cấp hạ tầng thông tin, dữ liệu của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã, kết nối với các nền cơ sở dữ liệu quốc gia và các bộ, ngành; đồng thời, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, rà soát quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thực hiện cắt giảm các thủ tục hành chính không phù hợp.
Hằng tháng, UBND tỉnh đánh giá công khai chất lượng hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh liên quan đến nâng cấp hệ thống Bộ chỉ số hoàn thiện các chức năng tra cứu chi tiết từng chỉ số thành phần của từng cơ quan, đơn vị; triển khai thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh…, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thống nhất chủ trương, giao các đơn vị liên quan tổng hợp tham mưu Văn phòng Chính phủ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian tới.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ phân tích 8 điểm “nghẽn” trong công tác cải cách thủ tục hành chính Bắc Ninh cần tập trung khắc phục như: Chỉ số công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết; dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ; đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thủ tục hành chính nội bộ...
Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và các đại biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định, Bắc Ninh luôn coi công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khơi thông mọi nguồn lực đưa tỉnh phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết những “điểm nghẽn” về thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, giao Trung tâm hành chính công tỉnh rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, chế độ cho cán bộ tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn.
Trong 9 tháng năm 2024, UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. UBND tỉnh đã ban hành 83 quyết định công bố 819 danh mục thủ tục hành chính và 653 quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 44/55 thủ tục hành chính nội bộ, đạt 80% số thủ tục hành chính được đơn giản hóa. Bên cạnh đó, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đều được công khai kịp thời trên hệ thống thông tin dịch vụ công của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo từng lĩnh vực.
Toàn tỉnh hiện có 1.361 dịch vụ công trực tuyến, đã tích hợp và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.117 dịch vụ công (đạt 82,1%). Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận 183.625 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến là 170.987 hồ sơ. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ toàn tỉnh đạt 97,7%. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, đúng quy định…
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức giao ban tuần nhằm triển khai việc cấp phiếu lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đến nay, toàn tỉnh thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt 89,8%; thực hiện cấp trên 1,4 triệu thẻ căn cước; tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt trên 96%.