VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày 7/8

VPI dự báo giá xăng RON 95-III tăng vượt ngưỡng 20 nghìn đồng/lít. Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8 tới đây, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Chú thích ảnh
Người dân mua xăng tại cửa hàng xăng dầu. Ảnh: TTXVN

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (artificial neural network - ANN) và thuật toán học có giám sát (supervised learning) trong machine learning của VPI dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 584 đồng (3%) lên mức 19.984 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 601 đồng (3%) lên mức 20.441đồng/lít.

Mô hình của VPI cũng dự báo trong kỳ này giá dầu bán lẻ tăng giảm không đáng kể, cụ thể dầu diesel có thể giảm 0,5% về mức 18.965 đồng/lít, dầu hỏa có thể tăng 0,6% lên mức 18.822 đồng/lít, trong khi đó dầu mazut có thể tăng 1,8% lên mức 15.810 đồng/kg, còn. VPI dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trên thị trường thế giới,  giá dầu chạm đáy một tuần trước nỗi lo dư cung vào ngày 4/8 (giờ Mỹ), trong đó giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,3%, chốt phiên ở mức 68,76 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,5%, chốt phiên ở mức 66,29 USD/thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, ngày 3/8 đã nhất trí sẽ tăng sản lượng dầu thêm 547.000 thùng/ngày trong tháng 9. Đây là đợt tăng sản lượng mới nhất trong một chuỗi các đợt tăng được đẩy mạnh nhằm giành lấy thị phần. Diễn biến này đánh dấu sự đảo ngược sớm và hoàn toàn sau đợt cắt giảm sản lượng lớn nhất của nhóm, với mức giảm tương đương khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, hay khoảng 2,4% nhu cầu toàn cầu. Theo bà Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Phillip Nova, cả hai loại dầu chuẩn đều suy yếu. Diễn biến này là do công suất dư thừa từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) đang hoạt động như một “vùng đệm”, bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào từ nguồn cung của Nga.

Thêm vào đó, áp lực lên giá dầu còn đến từ cuộc họp của OPEC+ vào ngày 7/9 tới, nơi nhóm này có thể sẽ quyết định bơm thêm 1,65 triệu thùng/ngày ra thị trường, khiến các nhà giao dịch phải tăng cường phòng hộ.

Đặc biệt, nguồn cung dầu gia tăng diễn ra trong bối cảnh những lo ngại về nhu cầu tái xuất hiện, với một số nhà phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chững lại trong nửa cuối năm do ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, dữ liệu còn cho thấy sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 5 đã đạt mức cao kỷ lục, càng làm gia tăng những lo ngại về tình trạng dư cung trên toàn cầu.

Anh Nguyễn (TTXVN)
Giá xăng tăng, giá dầu diesel giảm từ chiều 31/7
Giá xăng tăng, giá dầu diesel giảm từ chiều 31/7

Trái ngược với các dự báo trước đó, chiều 31/7, giá các loại xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ, ngoại trừ dầu diesel giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN