Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo trang vietnam-briefing.com ngày 1/3, suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam dường như ở vị thế tốt và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này.

Chú thích ảnh
Năm 2022, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và có thể đạt tới 32 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN

Theo ông Nirgunan Tiruchelvam, chuyên gia phân tích tại Aletheia Capital, trong khi thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế phát triển đang gặp nhiều khó khăn thì các thị trường mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam lại không rơi vào hoàn cảnh như vậy. Việt Nam đang có nhiều chỉ dấu tích cực trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Báo cáo thương mại điện tử năm 2022 của Statista cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 được định giá hơn 3.000 tỷ USD. Ba thị trường thương mại điện tử lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường thương mại điện tử với tổng doanh thu 2.723 tỷ USD. Tuy nhiên, dù ghi nhận mức doanh thu lớn như vậy nhưng lần đầu tiên doanh thu thương mại điện tử toàn cầu sụt giảm trong năm 2022.

Một loạt yếu tố góp phần làm thu hẹp thị trường thương mại điện tử, trong đó có hai nhân tố then chốt là lạm phát và đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng ảnh hưởng đến giá nhiên liệu. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cổ phiếu giảm giá và nhất là việc sa thải nhân sự. Tuy nhiên, xu hướng sa thải này không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.

Việt Nam vẫn có rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Năm 2022, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và có thể đạt tới 32 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo e-Conomy SEA (nền kinh tế internet của Đông Nam Á) của Google năm 2022 dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử. AIA Insurance Inc, SBI Holdings và Alibaba chỉ là một số ít tên tuổi lớn rót tiền vào các thị trường thương mại điện tử Tiki, Lazada và Sendo của Việt Nam. 

Hơn nữa, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương ước tính rằng giá trị mua sắm trực tuyến tính trên mỗi người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng. 

Tại Việt Nam, thương mại điện tử đã vượt qua ngành bán lẻ truyền thống như siêu thị và cửa hàng tiện ích. Do đó, việc hãng McKinsey and Company dự báo thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể lớn ngang ngành bán lẻ truyền thống vào năm 2025 cũng là điều dễ hiểu. Đây là xu hướng không có ở các nước khác trên thế giới.

Là thị trường mới nổi trong một khu vực năng động, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thương mại xã hội. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thế hệ trẻ tuổi đông đảo và thu nhập khả dụng ngày càng cao, tất cả các yếu tố này sẽ làm nên sự bùng nổ chi tiêu, đặc biệt là trực tuyến.

Thu Hằng (TTXVN)
Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử

Sáng 21/2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Tác động của đại dịch COVID-19 đến thương mại điện tử tại Việt Nam".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN