Có thể điểm qua quá trình xâm chiếm thị trường Việt Nam của các nhà bán lẻ ngoại: Cuối năm 2014, Berli Jucker Plc (BJC) của Thái Lan thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam với giá trị 655 triệu Euro. Đây là thương vụ mua bán sát nhập lớn nhất chưa từng có tại thời điểm đó.
Các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam ngày càng nhiều. |
Sau đó không lâu, một ông lớn khác từ Thái Lan - Central Group cũng thâu tóm Nguyễn Kim - một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là Big C.
Tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc chính thức bước chân vào Việt Nam khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD tại TP Hồ Chí Minh. Người bạn đồng hương - Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.
Phần lớn các nhà đầu tư Nhật Bản xem sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực đáng ca ngợi cho các dự án đầu tư nước ngoài. Aeon đã mở cửa 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam và tham vọng gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020.
Cũng đến từ đất nước hoa anh đào, trung tâm Thương mại Saigon Centre tại TP Hồ Chí Minh cũng chào đón sự ra đời của vị khách thuê chủ chốt - Takashimaya vào tháng 7 vừa qua.
Ra mắt thêm 3 cửa hàng Simply Mart tại TP Hồ Chí Minh, AuchanSuper - thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP Hồ Chí Minh và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh phía Bắc.
Các chuyên gia của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL đánh giá, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều lí do hấp dẫn các nhà bán lẻ ngoại. Trong đó, Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 70% có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 tuổi là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Cho thuê của JLL Việt Nam cho biết: “Thu nhập người dân, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã khiến Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á”.
Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng (714 USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ.
Bà Trang Bùi cho biết: “Số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây”.
Nhìn chung, cuộc xâm chiếm của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam đã làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu thị trường mới giành được thị phần.