Tại chuỗi siêu thị Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất Anh quốc, không khó để tìm thấy các đặc sản của Tết nguyên đán như bánh chưng, giò, mứt tết, lá dong, lá chuối, gạo nếp, gạo tẻ thơm, bánh đa nem, măng, miến, vàng mã, các loại trái cây tươi bày mâm ngũ quả như chuối, bưởi đỏ, bưởi da xanh, vú sữa, ổi…Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, lần đầu tiên Longdan đã nhập các lô hàng cành đào Nhật Tân qua đường hàng không, đảm bảo độ tươi của hoa khi đến tay người tiêu dùng.
Ông Khôi Huỳnh, Giám đốc tập đoàn Longdan, cho biết lô đào Nhật Tân đầu tiên của Longdan được khách hàng Việt chào đón nồng nhiệt và bán hết chỉ trong vài ngày. Trong tháng giáp Tết, mỗi tuần Longdan nhập một lô đào và công ty dự kiến sẽ nhập một lô hoa cúc vàng đại đóa vào sát Tết để phục vụ nhu cầu trang hoàng nhà ngày Tết và cúng thần linh, tổ tiên theo truyền thống của người Việt. Ông Khôi Huỳnh cho biết năm 2022, tập đoàn đẩy mạnh nhập khẩu nông sản Việt Nam, đặc biệt là gạo- mặt hàng có lượng nhập khẩu tăng gấp 3 lần. Trong năm qua, Longdan cũng liên tục nhập khẩu các container trái cây tươi như bưởi da xanh, bưởi đỏ Tân Lạc, nhãn lồng Hưng yên, vải thiều Bắc Giang…
Tại hội chợ Tết Quý Mão ở London, sự kiện được mong đợi nhất trong năm đối với cộng đồng người Việt tại Anh, không khí sắm Tết cũng tưng bừng, náo nhiệt không kém ở quê nhà khi bà con kiều bào được dịp sắm sửa những món hàng Tết truyền thống như bánh chưng, giò xào, giò lụa, chả quế, trà xanh, mứt tết... Tại hội chợ, bánh chưng được bán với giá dao động từ 12-15 bảng (350.000-450.000 đồng)/chiếc; giò xào 16 bảng/cây; giò lụa 15 bảng/cây; chả quế 12 bảng/kg. Các sản phẩm này đều được bán hết, cho thấy sức hút của các món ăn đặc trưng của Tết cổ truyển đối với bà con kiều bào. Các loại hoa Tết như đào, mai cũng được bày bán tại hội chợ với giá từ 35-45 bảng/cành đào, tương đương 1-1,4 triệu đồng, thu hút rất đông người mua.
Năm nay, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh, nhiều doanh nghiệp trong nước đã gửi hàng sang Anh không chỉ để phục vụ nhu cầu sắm Tết mà còn nhằm quảng bá các đặc sản quê hương tới bà con kiều bào Anh. Với mục tiêu này, lần đầu tiên đặc sản bưởi Diễn, cam Canh, cam Cao Phong của Hòa Bình đã ra mắt tại Anh, và được bán hết chỉ trong vòng vài giờ tại hội chợ Tết.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết căn cứ vào nhu cầu thị trường, Thương vụ tại Anh đã tư vấn cho doanh nghiệp trong nước đưa một số đặc sản giới thiệu tại thị trường Anh. Ông Cường chia sẻ phản ứng tích cực của thị trường đối với bưởi Diễn, cam Canh, cam Cao Phong rất đáng khích lệ, giải tỏa áp lực tâm lý cho rằng trái cây Việt Nam rất khó cạnh tranh với trái cây châu Âu.
Ông Thái Trần, Giám đốc phát triển thị trường, Công ty VietBrite Ltd, đơn vị hỗ trợ vận chuyển lô cam bưởi và thông quan lô hàng tại Anh, cho biết lô hàng cam Canh, bưởi Diễn và cam Cao Phong là sản phẩm của Công ty cổ phần RYB Hòa Bình, Việt Nam được vận chuyển bằng đường hàng không để kịp đến tay bà con đúng dịp Tết và đảm bảo độ tươi ngon. Các sản phẩm này được trồng theo quy trình tiêu chuẩn Global GAP, có kiểm tra, kiểm dịch đầy đủ của các cơ quan chức năng Việt Nam, đáp ứng hơn 800 tiêu chuẩn về kỹ thuật để có thể sang được thị trường Anh và các thị trường châu Âu.
Ông Thái Trần cho rằng với việc đáp ứng được tiêu chuẩn của Anh, bưởi Diễn, cam Canh Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu không chỉ sang Anh mà còn sang thị trường các thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nếu các doanh nghiệp có được quy trình sản xuất chuẩn, sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật của nước đối tác. Ông Thái Trần nhận định cam Cao Phong, bưởi Diễn không thua kém hoa quả cùng loại đang bán ở Anh về chất lượng, độ ngọt, mẫu mã. Ông cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo được mức giá tốt, như chanh leo và thanh long Việt Nam đang bán tại Anh, cam và bưởi Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường này.
Đánh giá về nhu cầu của thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng nếu các doanh nghiệp chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường thì cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn. Ông Cường chỉ ra rằng chỉ riêng cộng đồng người Việt tại Anh với hơn 100.000 người ưu tiên mua hàng Việt Nam đã là cơ hội lớn cho hàng Việt Nam, chưa nói đến 60 triệu người dân Anh, cao hơn rất nhiều so với dân số Hà Lan (16 triệu) - quốc gia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Ông Cường cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng triệt để lợi thế miễn thuế theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh để xuất khẩu các loại trái cây sang Anh.